สภาการ นสพ.วอนสื่อรายงานข่าวเหมาะสม-ไม่เป็นอุปสรรค จนท.

สังคม
27 มิ.ย. 61
17:38
1,373
Logo Thai PBS
สภาการ นสพ.วอนสื่อรายงานข่าวเหมาะสม-ไม่เป็นอุปสรรค จนท.
สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ วอนสื่อรายงานข่าวการค้นหาโค้ชและนักฟุตบอลเยาวชน 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง อย่างเหมาะสมและตรวจสอบความถูกต้อง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

วันนี้ (27 มิ.ย.61) สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ออกแถลงการณ์ขอความร่วมมือเพื่อนสื่อมวลชนปฏิบัติงานอย่างเป็นระเบียบ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตรจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง อย่าสร้างกระแสจนเกิดความสับสน และคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลของผู้ประสบภัย

จากเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอคาเดมี และผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้หลายหน่วยงานได้ระดมสรรพกำลังเข้าให้การช่วยเหลือ รวมถึงเพื่อนสื่อมวลชนจำนวนมากได้เข้าพื้นที่เพื่อเกาะติดสถานการณ์ในภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ ซึ่งมีข้อมูลมากมายและมีความสับสน สื่อมวลชนควรช่วยเหลือ โดยการเสนอข่าวที่ตรวจสอบแล้วว่าถูกต้องและเหมาะสม โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่มีความรวดเร็วจะต้องเสนอข้อมูลที่ชัดเจน ไม่สร้างกระแส จนทำให้เกิดความดราม่า แต่จะต้องช่วยให้คนตั้งสติกับสถานการณ์และไม่ตื่นตระหนก หรือเกิดความวิตกกังวลเกินสมควร

สื่อที่เข้าไปทำข่าวในพื้นที่ควรช่วยกันจัดระเบียบการรายงานข่าว เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานที่กำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลือ อนึ่ง เมื่อค้นพบผู้ประสบภัยที่ติดในถ้ำทั้ง 13 คน และช่วยเหลือออกมาได้แล้ว การนำเสนอข่าวควรคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับเด็ก เยาวชน และครอบครัว โดยเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ คำนึงถึงสิทธิของเด็กเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เพื่อให้สื่อเป็นที่พึ่งด้านข่าวสารได้อย่างแท้จริง สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ของเด็ก เยาวชน และผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยได้สำเร็จโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง