เตือน 36 จังหวัด รับมืออิทธิพายุโซนร้อน "เบบินคา" ถึง 19 ส.ค.นี้

สังคม
17 ส.ค. 61
06:28
7,821
Logo Thai PBS
เตือน 36 จังหวัด รับมืออิทธิพายุโซนร้อน "เบบินคา" ถึง 19 ส.ค.นี้
พายุโซนร้อน "เบบินคา" เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ 36 จังหวัดของไทย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 17-19 ส.ค.นี้

วันนี้ (17 ส.ค.61) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง "พายุเบบินคา" ฉบับที่ 27 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อน "เบบินคา" (BEBINCA) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 80 กิโลเมตร ทางด้านใต้ของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 19.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 16 กม.ต่อชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาว

ขณะที่ประเทศไทยตอนบนจะได้รับผลโดยมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค.61 ได้แก่ ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก และ จ.ตาก, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ และ จ.มุกดาหาร, ภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด, ภาคใต้ บริเวณ จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

ในวันที่ 19 ส.ค.61 ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.สุโขทัย และ จ.ตาก, ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด, ภาคใต้ บริเวณ จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 20 ส.ค.61 ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง