ตร.อังกฤษควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ 400 คน ในเหตุจลาจลกรุงลอนดอน

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 54
12:52
16
Logo Thai PBS
ตร.อังกฤษควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ 400 คน ในเหตุจลาจลกรุงลอนดอน

ชาวอังกฤษเก็บกวาดซากความเสียหายจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นติดต่อกัน 3 คืนในกรุงลอนดอน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ของตำรวจที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

เจ้าของร้านค้ารวมทั้งชาวชุมชนในพื้นที่ที่เกิดเหตุจลาจลหลายจุดในกรุงลอนดอนออกมาทำความสะอาดบ้านเรือน และ เก็บกวาดซากความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุเผาทำลายอาคารร้านค้า รถยนต์ และ รถตำรวจ

โดยความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุจลาจลในกรุงลอนดอนครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี และ ทำให้ตำรวจปราบจลาจลอังกฤษต้องตัดสินใจใช้รถหุ้มเกราะรับมือกับผู้ก่อเหตุในพื้นที่ที่สถานการณ์วิกฤต ซึ่งนับเป็นการตัดสินใจที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เท่าที่ควร นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีหลายพื้นที่ที่วัยรุ่นรวมตัวก่อเหตุปล้นร้านค้า และ บุกรุกบ้านเรือนแต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามปราม แม้ว่าตำรวจนครบาลอังกฤษจะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 2,000 นายก็ตามทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจว่าไม่มีประสิทธิภาพ

เหตุจลาจลยังขยายวงไปในหลายเมืองนอกเหนือจากกรุงลอนดอน เช่นที่เมืองลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ น็อตติ้งแฮม และ บริสตอล โดยมีรายงานว่า กลุ่มผู้ที่ก่อเหตุใช้เทคโนโลยี เช่น การส่งข้อความผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแบล็คเบอร์รี่ และ ทวิตเตอร์ ในการนัดหมายจุดที่จะก่อเหตุวุ่นวาย ซึ่งตำรวจอังกฤษขู่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ขณะที่บริษัทรีเสิร์ชอิน โมชั่นของแคนาดาผู้ให้บริการแบล็คเบอร์รี่ ระบุจะให้ความร่วมมือกับตำรวจอังกฤษในการสืบสวนสอบสวนหาผู้ชักชวนให้ก่อเหตุ

ล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจควบคุมตัวผู้ก่อเหตุแล้วกว่า 400 คน และ มีผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาแล้ว 69 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง