ดีเดย์พรุ่งนี้สุ่มตรวจขาย "หมู" เกินราคา

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 54
12:54
10
Logo Thai PBS
ดีเดย์พรุ่งนี้สุ่มตรวจขาย "หมู" เกินราคา

กรมการค้าภายในร่วมมือกรมปศุสัตว์ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสุ่มตรวจห้างและตลาดสดถ้าพบขายเนื้อหมูเกินราคาดำเนินการตามกฎหมายทันทีเริ่มวันแรกพรุ่งนี้

หลังจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศราคาขายปลีกตั้งแต่วัน 6 ส.ค.วันนี้ ( 9 ส.ค.) กรมการค้าภายเริ่มมีความเคลื่อนไหว โดยระบุว่า จะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ค้าที่ยังคงขายเกินราคากำหนดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ( 10 ส.ค.) โดยนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวหลังการหารือร่วมกับผู้แทนสรรพสินค้า และ ตลาดสด 40 แห่งว่า กรมฯ จะร่วมมือกับกรมปศุกรมสัตว์และเจ้าหน้าที่ตำรวจสุ่มตรวจราคาจำหน่ายเนื้อหมูในตลาดสด และ ห้างสรรพสินค้าว่าอยู่ในราคาควบคุมหรือไม่ ขณะนี้กรมการค้าภายในได้รับข้อมูลว่ามีเพียง1แห่งที่ไม่สามารถซื้อหมูเป็นได้ตามราคาควบคุม

ในส่วนการขายหมูชนิดพิเศษเช่น หมูอนามัย กรมฯไม่ได้ควบคุมราคาขายจะเห็นว่ายังมีราคาที่สูงอยู่กิโลกรัมละ 180 - 200 บาท ดังนั้นผู้ขายต้องปิดป้ายแสดงว่าเป็นหมูชนิดใดให้ผู้ซื้อรับทราบชัดเจน รวมถึงปิดป้ายแสดงราคาชิ้นส่วนหมู ส่วนต่าง ๆ หากเป็นเนื้อหมูที่บรรจุในภาชนะต้องแสดงราคาภาชนะแยกจากราคาจำหน่ายด้วย

ขณะที่นายสาโรช อังศุมาลิน คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า คาดว่าในอีก 6 เดือนสถานการณ์ราคาเนื้อหมูจะคลี่คลายเพราะหมูออกสู่ตลาดมากขึ้น แต่เชื่อว่าราคาจะไม่ถูกลงมากนักเพราะอาหารสัตว์ยังมีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง