เบื้องหลังเหตุจลาจลในกรุงลอนดอน

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 54
14:48
21
Logo Thai PBS
เบื้องหลังเหตุจลาจลในกรุงลอนดอน

แม้รัฐบาลอังกฤษจะโทษว่า เหตุจลาจลที่เกิดขึ้นตลอด 3 คืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะคืนล่าสุดเป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากรที่ฉวยโอกาสก่อเหตุปล้นสะดม และ บุกเผาอาคารต่าง ๆ แต่สาเหตุลึก ๆ ของการจลาจลที่เกิดขึ้นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่พอใจตำรวจเป็นทุนเดิม ผสมกับความตึงเครียดด้านเชื้อชาติ และ สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ประกอบกันจนทำให้กรุงลอนดอนของอังกฤษ ตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวาย

 

<"">
 
<"">

เหตุจลาจลในอังกฤษเริ่มต้นขึ้นในคืนวันเสาร์เมื่อชาวเมืองในย่านท็อตแนม กลุ่มหนึ่งไม่พอใจเหตุวิสามัญฆาตกรรมชายผิวสีจึงรวมตัวประท้วงที่สถานีตำรวจในเมืองท็อตแนม แต่มีกลุ่มวัยรุ่นก่อความวุ่นวายจนกลายเป็นเหตุจลาจล และ มีการปล้นสะดมร้านค้า ธนาคาร และ คืนต่อมาเหตุปล้นร้านค้า และ เผาตึก และ รถในเขตเอนฟิลด์ชานกรุงลอนดอนทางตอนเหนือ และในเขตบริกซ์ตัน ชานกรุงทางตอนใต้ก่อนที่เมื่อคืนนี้จะมีเหตุจลาจลต่อเนื่องเป็นคืนที่ 3 ในเขตแฮกนีย์ เอลลิ่ง และ วูลวิช ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่นอกย่านธุรกิจใจกลางกรุงลอนดอน

โดยเหตุผลในการก่อจลาจลใน 2 คืนหลังไม่ชัดเจน ท่ามกลางเสียงประณามว่าเป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล และ มีการฉวยโอกาสของแก๊งอาชญากรรม แต่ในมุมมองของคนที่อยู่ในแถบชุมชนที่เกิดเหตุบอกว่า เหตุการณ์นี้เหมือนคลื่นใต้น้ำที่รอวันปะทุมานานแล้ว

 

<"">
 
<"">

เขตท็อตแนม เคยมีเหตุจลาจลรุนแรงเมื่อปี 2528 จากความไม่พอใจที่ตำรวจบุกค้นบ้านหญิงชราผิวสีทำให้เจ้าของบ้านตกใจถึงขั้นหัวใจวายตาย เช่นเดียวกับเขตบริกซ์ตัน ที่เคยเกิดเหตุจลาจลหลายครั้งในช่วง 20-30 ปีก่อน

เขตท็อตแนมและบริกซ์ตันเป็นถิ่นที่อยู่ของคนยากจน มีปัญหาแก๊งวัยรุ่นและปัญหายาเสพย์ติดทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับตำรวจไม่ดีเป็นทุนเดิม แต่ขณะเดียวกันคนในชุมชนมองว่า ตำรวจไม่เคยเห็นพวกเขาเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน จากเหตุผลเรื่องความแตกต่างทางเชื้อชาติ ซึ่งแม้จะดีกว่าเมื่อ 30 ปีก่อนมากแต่ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันยังคงอยู่ในความรู้สึก

 

<"">
 
<"">

ประกอบกับเศรษฐกิจย่ำแย่มีการตัดงบประมาณโครงการสวัสดิการสังคม และ ยอดคนตกงานสูง เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ความไม่พอใจในสังคมพุ่งสูง แม้รัฐบาลจะพยายามปฏิเสธก็ตาม สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของการจลาจล แต่ขณะเดียวกันปฏิเสธไม่ได้ว่าความคึกคะนองของวัยรุ่นก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เหตุการณ์บานปลาย และเพิ่มปัญหาที่รัฐบาลอังกฤษจะต้องจัดการอีกเรื่องหนึ่ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง