"อภิสิทธิ์" เผยศาลเยอรมันถอนอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์แล้ว

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 54
15:37
19
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เผยศาลเยอรมันถอนอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์แล้ว

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ ศาลเยอรมันถอนอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์แล้ว หลังรัฐบาลไทยวางเงินประกัน 38 ล้านยูโร ซึ่งเอกอัครราชทูตไทยอยู่ระหว่างประสานงานหลังศาลมีคำสั่งดังกล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่ทางการเยอรมันนีอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ว่า ขณะนี้ทางการเยอรมนีได้ยอมคืนเครื่องบินส่วนพระองค์แล้ว หลังจากที่รัฐบาลไทยได้วางเงินประกันในคดีหลัก ไม่ใช่คดีเครื่องบิน ซึ่งเป็นเงินของรัฐบาล

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า ขณะนี้ทางศาลเยอรมนีได้ถอนอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์แล้ววันนี้ ( 9 ส.ค.) หลังจากที่รัฐบาลไทยได้นำหนังสือค้ำประกันเต็มจำนวนความเสียหายแล้วจำนวน 38 ล้านยูโร เป็นค่าเสียหายที่มีการฟ้องร้อง

 ซึ่งหลังจากนี้จะมีการดำเนินการต่อสู้คดีรวมถึงการดำเนินการในชั้นอุทธรณ์ต่อไป ดังนั้นเมื่อมีการวางค้ำประกันเต็มจำนวนแล้ว เชื่อว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเอาผิดเพิ่มเติมอีก และ ไม่มีสิทธิ์ในการอายัดเครื่องบิน โดยขณะนี้เอกอัครราชทูตไทยได้มีการประสานงานหลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าวแล้ว

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อบริษัทวอลเตอร์ บาวน์ จำกัดได้ร้องขอให้ศาลเยอรมันนีอายัดเครื่องบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของรัฐบาลไทย โดยอ้างว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ชำระหนี้การก่อสร้างทางยกระดับโทลเวย์ แต่ทางการไทยยืนยันว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่ใช่ของรัฐบาล และคดียังไม่ถึงที่สุด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง