ชาวสวนขอห้ามนำเข้ามะพร้าว แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 61
08:11
1,095
Logo Thai PBS
ชาวสวนขอห้ามนำเข้ามะพร้าว แก้ปัญหาราคาตกต่ำ
ราคามะพร้าวตกต่ำต่อเนื่อง แม้กระทรวงพาณิชย์จับมือกับผู้ประกอบการงดนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน แต่ไม่เป็นผล เตรียมประเมินมาตรการดังกล่าวช่วงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ขณะที่ชาวสวนมะพร้าวขอให้ห้ามนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ

ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำเฉลี่ยอยู่ที่ลูกละ 4-5 บาท จากก่อนหน้านี้ในปี 2560 เคยขายได้ราคาสูงสุด 27-29 บาทต่อลูก ทำให้เกษตรชาวสวนมะพร้าวภาคใต้เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหา โดยเสนอให้กำหนดราคากลางมะพร้าวลูกละ 15 บาท รวมทั้งชะลอการนำเข้ามะพร้าวผล น้ำกะทิและมะพร้าวขาวแช่แข็งจากต่างประเทศ

ส่วนการที่เกษตกรตั้งข้อสังเกตว่าราคามะพร้าวที่ตกต่ำมาจากการนำเข้าจากต่างประเทศนั้น อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่าปัญหาราคาตกต่ำไม่ได้เกิดจากมะพร้าวนำเข้าตามช่องทางปกติ เพราะยอดการนำเข้า 8 เดือนของปี 2561 มีเพียง 195,000 ตัน ลดลงร้อยละ 27.03 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการนำเข้า 268,672 ตัน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ามะพร้าวที่เข้ามากดดันราคาขณะนี้เป็นมะพร้าวลักลอบนำเข้า โดยกรมการค้าภายในได้ประสานให้กรมศุลกากรคุมเข้มในการตรวจสอบ

พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมามีการกำหนดโควต้านำเข้ามะพร้าวและการใช้มาตรการทางภาษีนอกโควต้า เพื่อลดการนำเข้าและเตรียมเสนอมาตรการเพิ่มเติมไปยังคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชพิจารณาเพิ่ม โดยใช้มาตรการด้านสุขอนามัยพืชเพื่อปกป้องการนำเข้า รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์นำเข้ามะพร้าว ป้องกันนำเข้ามาใช้ผิดวัตถุประสงค์ แต่การห้ามนำเข้าเลยนั้นอาจทำไม่ได้เพราะขัดข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ส่วนข้อเสนอให้กำหนดราคากลางมะพร้าวที่ลูกละ 15 บาทนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะกรมการค้าต่างประเทศไม่มีอำนาจ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศใช้มาตรการชะลอการนำเข้ามะพร้าวเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2561 และเตรียมประเมินมาตรการดังกล่าวช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

สำหรับสถานการณ์การผลิต การบริโภคและการนำเข้า ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระบุว่า ปี 2560 ไทยสามารถผลิตมะพร้าวผลได้ปริมาณ 832,895 ตัน ในขณะที่ความต้องการใช้มีปริมาณ 1,412,840 ตัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศปริมาณ 579,945 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง