"บิ๊กจิ๋ว" เสนอแนวคิด "รัฐบาลแห่งชาติ" ใช้รัฐธรรมนูญปี 40

การเมือง
28 ก.ย. 61
19:46
1,007
Logo Thai PBS
"บิ๊กจิ๋ว" เสนอแนวคิด "รัฐบาลแห่งชาติ" ใช้รัฐธรรมนูญปี 40
ในวัย 86 ปี ผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมาแล้วทุกรูปแบบ เมื่อไหร่ที่บิ๊ก จิ๋ว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ เปิดบ้านก็ยังมีคนสนใจฟังอยู่เสมอ วันนี้บิ๊กจิ๋ว เสนอทางออกประเทศด้วยการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาบังคับใช้

"ถ้าใช้รัฐธรรมนูญไปไม่รอดจะเห็นว่าจะทะเลาะกัน แก้ไขกันไม่เสร็จ เพราะฉะนั้นปี 60 ยกเลิกเสียจะเป็นไง นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาปรับแก้ไขบางมาตราเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ยกเลิกเสีย คสช. โดยให้กลับมาช่วยกันทำงาน สร้างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทีหลัง แต่ว่าใช้ปี 40 เป็นหลักก่อน สร้างรัฐบาลใหม่ขึ้นมาเพื่อดำเนินการต่อไป นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น แก้ไขหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน ให้ความเสมอภาคเกิดขึ้น นี่คือสิ่งที่เราควรจะทำ"

ข้อความที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวข้างต้น คือการย้ำไปที่ต้นเหตุของปัญหา คือรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่ไม่ชอบด้วยกฎ กติกาทางการเมือง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งและเหตุรุนแรง จึงเสนอให้เริ่มต้นกระบวนการใหม่ หรือเซตซีโร่ เพื่อไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง ด้วยการจัดตั้งเป็นรัฐบาลเฉพาะกาลและนำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาบังคับใช้ และวางกฎ-กติกาเลือกตั้งใหม่ที่เป็นธรรม ก่อนจัดการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พล.อ.ชวลิต ชี้ว่าการจับมือกันของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่ทางออกของประเทศ ก่อนจะระบุว่า "แม้จะได้เป็นรัฐบาล หรือจะรวมกัน 500 พรรค ก็ไม่มีทางสำเร็จ" สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้ มีผู้ร่วมโต๊ะแถลงด้วย คือนายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช.และนายเผด็จ ภูรีปฏิภาน หรือ พญาไม้ นักหนังสือพิมพ์อาวุโส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง