อวดโฉมแล้ว “ดอกศิลาวารี” หาชมยากที่น้ำตกแก่งจูงนาง

ไลฟ์สไตล์
12 ธ.ค. 61
09:03
1,618
Logo Thai PBS
อวดโฉมแล้ว “ดอกศิลาวารี” หาชมยากที่น้ำตกแก่งจูงนาง
ดอกศิลาวารี ดอกไม้หน้าแล้ง หายากใกล้สูญพันธ์ุ ออกดอกตูมสวยงาม บริเวณโขดหิน น้ำตกแก่งจูงนาง จังหวัดพิษณุโลก รอนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม แต่ขอให้ระมัดระวังไม่เหยียบ

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) ดอกศิลาวารี ดอกไม้น้ำ หรือดอกไม้หิน ดอกไม้จิ๋วขนาดประมาณ 0.5 -1 เซนติเมตร ออกดอกตามโขดหิน บริเวณน้ำตกแก่งจูงนาง บ้านแก่งสฤษดิ์เสนา หมู่ 7 ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก หลังน้ำของลำน้ำเข็กเปลี่ยนจากสีขุ่นมาเป็นใสสะอาด ทำให้ดอกศิลาวารี เริ่มออกดอกตูม โพล่พ้นผิวน้ำเป็นจำนวนมาก

 

ดอกศิลาวารี หรือ Podostemaceae เป็นวงศ์พืชน้ำ เจริญเติบโตในพื้นที่แดดส่องถึง เกาะติดกับหิน หรือวัตถุแข็งใต้น้ำ แก่ง หรือน้ำตก ที่มีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตามฤดูกาล

 

ช่วงฤดูฝนดอกศิลาวารี จะจมอยู่ในน้ำที่ไหลเชี่ยว ขณะที่ช่วงฤดูแล้ง ระดับน้ำลด จะสร้างตาดอก และดอกบานออกเมื่อโผล่ขึ้นสู่อากาศ จากนั้นจึงสร้างผลและเมล็ดอย่างรวดเร็ว

 

ดอกศิลาวารีจะตายและสูญพันธุ์ หากอยู่ในน้ำนิ่ง หรือโคลนตม หรือถ้าสิ่งแวดล้อมเกิดเปลี่ยนแปลงน้ำท่วม น้ำแล้ง ตลอดปี พืชจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ดอกศิลาวารี จึงเป็นตัวบ่งชี้ทางชีวภาพต่อการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศและสิ่งแวดล้อมได้

 

ดอกศิลาวารี พบมากบริเวณน้ำตกแก่งจูงนาง เป็นชนิด Hydrobryum loeicum เป็นพืชถิ่นเดียวของประเทศไทย มีสถานะใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้น นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่จะไปเที่ยวชมต้องใช้ความระมัดระวังไม่เหยียบต้นศิลาวารี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง