ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 3 หาดคึกคัก

Logo Thai PBS
ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 3 หาดคึกคัก
ทช.เผยข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองยังขึ้นวางไข่เต่ารังที่ 2 บริเวณหาดคึกคัก จ.พังงา รวมเป็นจำนวน 2 รัง และหาดท่าไทร 1 รัง รวมเป็น 3 รังในรอบ 5 ปี ขณะที่พบแนวโน้มหลุมไข่เต่ารังแรกมีอุณหภูมิ ตัวอ่อนเต่ามีการฟักตัว

วันนี้ (8 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟชบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยแพร่ข่าวดีอีกครั้งว่า น่าดีใจ หลังว่างเว้นกว่า 5 ปี วันนี้เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่แล้ว 3 รัง โดยระบุว่า ตามที่ทช.ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองทั้ง 2 พื้นที่มาตั้งแต่ปลายปี 2561 วันนี้มีข่าวดีพบแม่เต่ามะเฟืองตัวเดิมขึ้นวางไข่ซ้ำที่หาดคึกคัก รวมแล้ววันนี้เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ 2 ตัว (หาดคึกคัก และหาดท่าไทร) รวม 3 ครั้ง

 

เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 7 ม.ค.นี้ แม่เต่ามะเฟืองได้มาวางไข่ที่บริเวณหาดคึกคัก ซึ่งห่างจากจุดวางไข่ที่พบเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2561 ไปทางทิศเหนือระยะห่างประมาณ 430 ม. โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบบริเวณดังกล่าวได้เดินสำรวจและพบร่องรอยการขึ้นวางไข่เมื่อเวลาประมาณ 00.35 น.ในวันที่ 8 ม.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและวัดร่องรอยขนาดความกว้างของใบพายหน้าได้ 165 ซม. ช่วงอกกว้าง 92 ซม. หลังจากนั้นทำการขุดย้ายไข่เต่าไปเฝ้าระวังในหลุมฟักใหม่ซึ่งใกล้กับหลุมฟักไข่เต่าที่เจอครั้งแรก

 

 

เมื่อขุดพบไข่ทั้งหมด 112 ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 64 ฟอง และไข่ลม 58 ฟอง จึงย้ายมาเพาะฟักรวมที่ศูนย์เฝ้าระวังฯ หาดคึกคักแล้ว

 

หวังเห็นเต่าฟักออกจากไข่ในอีก 1 เดือนครึ่ง


ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีกรณีที่พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาดคึกคัก หาดท่าไทรติดต่อกันในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ เพราะเต่ามะเฟืองเว้นการขึ้นมาวางไข่นาน 5 ปี แสดงถึงระบบนิเวศชายฝั่งที่มีความสะอาด และปลอดภัย ที่ให้เต่ามะเฟืองซึ่งเป็นกลุ่มสัตว์ทะเลที่หายากขึ้นมาวางไข่บนชายหาด

ขณะนี้มีการจัดทีมนักวิจัยเพื่อติดตามและดูการเปลี่ยนแปลงในหลุมไข่เต่าที่มีการย้ายขึ้นมาอยู่ในที่ปลอดภัยโดยการวัดอุณหภูมิพบว่า มีพัฒนาการในทางบวก เนื่องจากอุณหภูมิจะเป็นตัวบ่งชี้เหมือนกับเด็กที่อยู่ในท้องแม่แสดงว่ามีการพัฒนาขึ้นซึ่งหวังว่าในอีก 1 เดือนครึ่งนี้จะมีข่าวดีและจะได้เห็นภาพเต่ามะเฟืองฟักออกจากไข่เป็นครั้งแรกจากชายหาดของประเทศไทยในรอบ 5 ปี

 

พบเต่ามะเฟืองหลุมแรกมีพัฒนาการตัวอ่อน

ขณะที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ตรวจสอบพื้นที่หลุมไข่เต่ามะเฟือง บริเวณหาดคึกคัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จุดที่ 1โดยวัดค่าอุณหภูมิภายในหลุมไข่และนอกหลุมไข่ พบว่าอุณหภูมิภายในหลุมไข่เฉลี่ยสูงกว่าอุณหภูมิภายนอกหลุมไข่ ข้อมูลนี้แสดงว่าตัวอ่อนมีการพัฒนาภายในไข่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถร่วมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองทั้ง 2 พื้นที่ได้ผ่านระบบออนไลน์ของกรม ทช. ดังนี้


จุดที่ 1 หาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา วางไข่ 2 ครั้ง เข้าชมผ่าน URL l http://loveseaturtle.dmcr.go.th/


จุดที่ 2 หาดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา วางไข่ 1 ครั้ง เข้าชมผ่าน URL l http://loveseaturtle2.dmcr.go.th/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง