แพทย์แจงอดีตทหารเกณฑ์ จ.ชลบุรี เสียชีวิต ไม่เกี่ยวฝุ่น PM 2.5

ภูมิภาค
29 ม.ค. 62
06:46
415
Logo Thai PBS
แพทย์แจงอดีตทหารเกณฑ์ จ.ชลบุรี เสียชีวิต ไม่เกี่ยวฝุ่น PM 2.5
ความคืบหน้า กรณีมีข่าวว่าลือตามสื่อออนไลน์ อดีตทหารเกณฑ์ปลดประจำการ จ.ชลบุรี เสียชีวิตจากการแพ้ฝุ่น PM2.5 นั้น นายเเพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ออกมาชี้แจงแล้วว่า สาเหตุการเสียชีวิต อาจเกิดจากโรคประจำตัว

กรณีมีข่าวว่าลือตามสื่อออนไลน์ อดีตทหารเกณฑ์ ปลดประจำการ จ.ชลบุรี เสียชีวิตจากการแพ้ฝุ่น PM2.5 ล่าสุด น้องชายของผู้เสียชีวิตเละนายเเพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ออกมาชี้แจงแล้วว่า สาเหตุการเสียชีวิต อาจเกิดจากโรคประจำตัว ไม่เกี่ยวข้องจาก ฝุ่น pm 2.5

นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า หลังจากมีข่าวเผยออกไปว่า มีนายทหารเสียชีวิตมาจาก ฝุ่น pm 2.5 เผยแพร่ออกไปตามสื่อต่างๆ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนทั้งในและนอก จ.ชลบุรี

ล่าสุดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิต น่าจะเกิดโรคบางอย่างเฉียบพลัน ที่ไม่ใช่โรคฝุ่น pm 2.5 ที่ทำให้เสียชีวิตแน่นอน เพราะโรคฝุ่นนี้จะต้องใช้เวลานานจากการหายใจ สูดดมนานเป็นปีๆ หรือหลายปี ไม่ใช่ระยะสั้นเพียง 1-2 วัน อย่างที่ทุกคนเข้าใจ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคนี้ คือ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคปอด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลต่าง ๆ รอบตัวเมืองชลบุรี ก็ไม่พบว่า ผู้เสียชีวิตจะมีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิต โดยพบว่าเป็นโรคหอบหืดเบาบาง นอกจากนี้ ฝุ่น PM 2.5 ที่ ต.บ้านสวน ต.ทุ่งสุขลา และต.บ่อวิน เกินมาตรฐานแค่เพียงเล็กน้อย

ขณะที่ นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ได้มอบหมายให้สำนักควบคุมโรคเขต 6 ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงแต่ยอมรับว่าการพิสูจน์ทำได้ยากต้องใช้เวลากว่า 5 - 10 ปี และไม่ต้องการให้เกิดการเข้าใจว่าผู้ที่เสียชีวิตในช่วงนี้เพราะฝุ่น PM 2.5

ขณะที่น้องชายผู้เสียชีวิตให้การว่า ผู้เสียชีวิตได้บอกกับหลานชายก่อนที่จะเสียชีวิตว่า แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ขอนอนพัก จากนั้น เช้าวันอาทิตย์ หลานไปเคาะประตูเรียกก็ไม่ตื่น พบว่า เสียชีวิตไปแล้ว โดยไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายหรือต่อสู้แต่อย่างไร

นายชาตรี กัดทอง น้องชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่พี่ชายจากไปเร็วแต่น่าจะเสียชีวิต เพราะโรคประจำตัว คือ แน่นหน้าอก ไม่ยอมไปหาหมอ ได้แต่บ่น ๆ แต่ก็ไม่ยอมไปประกอบผู้ตายเป็นคนไม่ยอมพูด และเคยบอกว่า เป็นกรดไหลย้อน แต่ก็ไม่น่าใช่สาเหตุของการเสียชีวิต แต่ตนไม่ติดใจเอาความ ขณะที่ บ้านที่ผู้ตายอาศัยอยู่ อยู่กันมาหลายสิบปี ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ยังไม่เคยมีผู้เสียชีวิตเพราะฝุ่น PM 2.5 คิดว่าน่าจะมีการนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อาจทำให้ประชาชนเเตกตื่น ตกใจได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง