ทหารเวเนฯ ยิงสลายกลุ่มประท้วงเปิดพรมแดนบราซิล ตาย 2 คน

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 62
14:02
363
Logo Thai PBS
ทหารเวเนฯ ยิงสลายกลุ่มประท้วงเปิดพรมแดนบราซิล ตาย 2 คน
กองกำลังรักษาความมั่นคงของเวเนซุเอลา เข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่พรมแดนติดประเทศบราซิล หลังต้องการให้เปิดพรมแดนรับขบวนลำเลียงความช่วยเหลือจากต่างชาติ มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน

ทหารกองกำลังรักษาความมั่นคงของเวเนซุเอลา ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งชุมนุมกันที่พรมแดนติดประเทศบราซิล และพยายามขัดขวางไม่ให้กองกำลังรักษาความมั่นคงปิดกั้นขบวนรถลำเลียงความช่วยเหลือจากต่างชาติที่ส่งมาช่วยชาวเวเนซุเอลา มีรายงานว่า การสลายการประท้วงครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน

ก่อนหน้านี้ นิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ซึ่งกำลังต่อสู่กับกระแสต่อต้านทั้งในและนอกประเทศ มีคำสั่งปิดพรมแดนติดประเทศบราซิลเพื่อปิดกั้นขบวนลำเลียงความช่วยเหลือจากต่างชาติ เพราะมองว่าเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการแทรกแซงเวเนซุเอลาเพื่อโค่นเขาลงจากอำนาจ

 

การสลายการชุมนุมมีขึ้นในขณะที่นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดี เดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในโคลอมเบีย เพื่อเข้าร่วมมหกรรมคอนเสิร์ต "เวเนซุเอลา เอด ไลฟ์" (Venezuela Aid Live) ซึ่งจัดโดยเซอร์ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เพื่อหาทุนจัดซื้อสิ่งบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือชาวเวเนซุเอลา ซึ่งการปรากฏตัวของนายไกวโดเป็นการท้าทายคำสั่งของรัฐบาลประธานาธิบดีมาดูโร ที่ห้ามนายไกวโดเดินทางออกนอกประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำเวเนฯ ปิดพรมแดนบราซิล สกัดความช่วยเหลือจากต่างชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง