สหภาพฯ อสมท.ทวงถามปลด "อรวรรณ ชูดี" พ้นพิธีกรดีเบตช่อง 9

การเมือง
2 มี.ค. 62
11:00
11,955
Logo Thai PBS
สหภาพฯ อสมท.ทวงถามปลด "อรวรรณ ชูดี" พ้นพิธีกรดีเบตช่อง 9
สหภาพฯแรงงาน อสมท. เตรียมทวงถามเหตุผลคำสั่งปลด นางอรรรณ ชูดี ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว หลังข่าวสะพัดสาเหตุจากโพลคำถามนิสิต นักศึกษาที่เข้าร่วมฟังใน รายการดีเบต "ศึกเลือกตั้ง 62" เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าอาจชี้นำโจมตีรัฐบาล

วันนี้ (2 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งให้นางอรวรรณ ชูดี ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย อสมท. ยุติบทบาททำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ "ศึกเลือกตั้ง 62" ที่ออกอากาศทางช่อง MCOT HD หมายเลข 30 หลังรายการสดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ใช้ชื่อรายการว่า "เอาใจวัยโจ๋ดีเบตเกมโชว์" โดยเชิญตัวแทนพรรคการเมือง 10 พรรคมาดีเบต และให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา 100 คน ในห้องส่งโหวต เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย จากคำถามที่ทางรายการกำหนด โดยถูกมองว่าเป็นการชี้นำโจมตีรัฐบาล

โดยเฟซบุ๊กส่วนตัว Orawan Choodee ของ นางอรวรรณ ชูดี ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความถึงเบื้องหลังรายการว่า รายการดีเบต "ศึกเลือกตั้ง 62" หัวข้อ ”คนใหม่..การเมืองใหม่” มีนิสิต นักศึกษา 100 คนจาก 16 สถาบัน ทั้งในกรุงเทพฯ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ พวกเขาไม่ทราบคำถามล่วงหน้า มีเพียงข้าวกล่องและรถรับส่งในการมาร่วมรายการ แต่ความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิต (เฟิร์สโหวตเตอร์) กำลังขย่มขวัญไปถึงผู้มีอำนาจ จนมองว่าเป็นการชี้นำโจมตีรัฐบาล ทั้งที่เป็นประเด็นคนทั้งประเทศมีสิทธิแสดงความคิดเห็นต่ออนาคตของทุกคน

ทั้งนี้ในฐานะหนึ่งในพิธีกร และผู้ทำหน้าที่คิดรูปแบบรายการดีเบต ทั้ง 2 ครั้งของช่อง 9 ขอยอมรับการตัดสินใจของบอร์ด อสมท. และผู้บริหารในการให้ยุติการทำหน้าที่ ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา

แต่ในฐานะวิชาชีพสื่อสารมวลชน ที่มีอายุงานเกือบ 30 ปี ดิฉันไม่ยินยอมรับการตราหน้าว่าทำหน้าที่ลำเอียง และขอขอบคุณต่อเสียงตอบรับในแง่ดีจากผู้ชมทีวีต่อรายการดีเบตของช่อง 9 เมื่อคืนที่ผ่านมา ณ โอกาสนี้
ภาพ:เฟซบุ๊ก สุวิทย์ มิ่งมล

ภาพ:เฟซบุ๊ก สุวิทย์ มิ่งมล

ภาพ:เฟซบุ๊ก สุวิทย์ มิ่งมล

สหภาพ อสมท.เตรียมออกแถลงการณ์ปมปลด

ขณะที่ เฟชบุ๊กของ สุวิทย์ มิ่งมล โพสต์ข้อความว่า ขอบพระคุณ #ผู้สมัครที่มาร่วมรายการที่ #บอกสนุกที่สุดเท่าที่ร่วมเวทีดีเบตมา #ขอบพระคุณเสียงสะท้อนจากผู้ชมขอบคุณ น้องในห้องส่ง #พลังเสียงบริสุทธ์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ#ทำดีที่สุดถูกใจคนส่วนใหญ่แม้ไม่ถูกใจบางคนแต่เราก็ภูมิใจ 

โดยนำภาพของนางอรวรรณ และตัวแทนพรรคการเมือง และบรรยากาศที่มีนิสิต นักศึกษามาลงมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นและให้กำลังใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางสหภาพแรงงาน บมจ. อสมท นำโดยนายสุวิทย์ จะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีคำสั่งให้นางอรวรรณ ยุติการทำหน้าที่พิธีกรเพราะเหตุผลใด ที่ผ่านมาได้รับเสียงชื่นชมจากคนส่วนใหญ่และเป็นการดำเนินการตามกรอบวิชาชีพ ถ้าไม่มีคำอธิบาย ก็อาจมองได้ว่ามีกระบวนการแทรกแซงการทำหน้าที่ตามจรรยาบรรณของสื่อสารมวลชน ซึ่งส่งผลต่อการได้รับข้อมูลข้อข่าวสารที่ประชาชนจะนำมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้ง

หากไม่มีเหตุผลเพียงพอ หรือทบทวนคำสั่ง ทางสหภาพฯ จะเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์เรียกร้องการคุ้มครองการทำงานตามกรอบวิชาชีพ 
ภาพ:เฟซบุ๊ก สุวิทย์ มิ่งมล

ภาพ:เฟซบุ๊ก สุวิทย์ มิ่งมล

ภาพ:เฟซบุ๊ก สุวิทย์ มิ่งมล

 

สำหรับคำถามที่ให้นิสิตนักศึกษาจำนวน 100 คนจาก 16 สถาบันแสดงความคิดเห็นในรายการ  คือ

  • 1 เห็นด้วยหรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตัดสินใจไม่ร่วมการดีเบต พบว่าเห็นด้วย 6 เสียง ไม่เห็นด้วย 94 เสียง
  • 2. เห็นด้วยหรือไม่ ที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกให้ ส.ว. 250 คนร่วมโหวตเลือกนายกฯ พบว่า เห็นด้วย 1 เสียง ไม่เห็นด้วย 99 เสีย
  • 3. เห็นด้วยหรือไม่ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจำเป็นสำหรับประเทศไทย เห็นด้วย 2 เสียง ไม่เห็นด้วย 98 เสียง
  • 4.เห็นด้วยหรือไม่ ว่าประเทศไทยจะมีการปกครองแบบประชาธิปไตยเต็มใบหรือครึ่งใบก็ได้ ถ้าทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น พบว่า เห็นด้วย 17 เสียง ไม่เห็นด้วย 83 เสียง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง