เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 62
12:37
4,541
Logo Thai PBS
เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี
เทียบคำพิพากษา "เปรมชัย" รอดข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ และข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ด้านอัยการภาค 7 เตรียมดูรายละเอียดเทียบกับ 6 ข้อหาที่อัยการส่งฟ้อง เพื่อดูเหตุและผล เพื่อเตรียมอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

วันนี้ (19 มี.ค.2562) ภายหลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีพิพากษาจำคุก 16 เดือน นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) คดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 2 ล้านบาท

ไทยพีบีเอสออนไลน์ เทียบคำพิพากษาคดีของนายเปรมชัย มีดังนี้ 

  • ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน
  • ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน
  • ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 2 เดือน
  • รวมจำคุก 16 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

ซึ่งก่อนหน้านี้ อัยการภาค 7 ได้มีคำสั่งฟ้องนายเปรมชัย รวม 6 ข้อหา ดังนี้

  • ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและโดยไม่มีเหตุสมควร  จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต  จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต  จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท

อัยการภาค 7 ขอดูเหตุผลแต่ละข้อที่ไม่มีคำพิพากษา

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7  ระบุว่าถึงแม้ศาลจะพิพากษาความผิดไม่ครบตามที่อัยการส่งฟ้องไป 6 ข้อหา โดยเฉพาะการยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)นั้น ถือเป็นดุลพินิจของศาล แต่ภาพรวมยังอยู้ในข้อหาที่อัยการส่งฟ้องไป ซึ่งบางข้อหาอาจจะไม่ปรากฎในคำพิพากษา แต่คำพิพากษาข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 

ทั้งนี้ทางอัยการจะต้องนำมาดูในเหตุผลของแต่ละข้อหาอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดูเหตุผลต่างๆ ว่ามีอะไรที่ไม่ตรงกับของอัยการบ้าง มีการสืบพยานโจทก์ และจำเลยตามที่ส่งฟ้องหรือไม่ เป็นการกระทำผิดอย่างไร และต้องดูเหตุผลอย่างละเอียด

หลังจากนี้จะนำคำพิพากษามาดูรายละเอียด ในแต่ละข้อว่ามีเหตุผลที่ไม่ตรงกับอัยการ หรือมีที่ไม่เห็นด้วยหรือไม่ และถ้าไม่ตรงกับของอัยการ ก็สามารถต้องอุทธรณ์ภายใน 30 วัน  

มูลนิธิสืบ เตรียมวิเคราะห์คดีพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดงานเสวนา “1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย” เพื่อประมวลเหตุการณ์ พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ภายหลังรับฟังคำพิพากษาคดีประวัติศาสตร์แห่งผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มีผู้ร่วมเสวนา คือ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายธัชพงศ์ แกดำผู้ประสานงานกลุ่ม T’Challa พิทักษ์เสือดำ และตัวแทนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ห้องประชุมอิศรา อมันตกุล ชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลตัดสินคดีเสือดำ จำคุก "เปรมชัย" 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

ศาลให้ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน 4 แสน ห้ามออกนอกประเทศ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง