สภาอังกฤษไม่รับร่าง 4 ข้อตกลงทางเลือกเบร็กซิท

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 62
12:34
372
Logo Thai PBS
สภาอังกฤษไม่รับร่าง 4 ข้อตกลงทางเลือกเบร็กซิท
สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษยังคงไม่เห็นชอบร่วมกันในเรื่องข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ล่าสุดญัตติข้อเสนอทางเลือก 4 ฉบับถูก ส.ส.ปัดตกอีกครั้ง

ความล้มเหลวในการหาทางออกร่วมกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ในประเด็นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปครั้งล่าสุด ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์ในประเทศแทบทุกสำนักอีกครั้ง หลังไม่มีญัตติใดผ่านความเห็นชอบจากสภา

โดยสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษพิจารณาข้อเสนอทางเลือกในการแยกตัว 4 ญัตติ แต่ไม่มีญัตติใดได้รับเสียงข้างมาก แม้ว่าข้อเสนอที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุด คือข้อเสนอให้มีการจัดการลงประชามติเพื่อยืนยันการแยกตัว แต่ยังขาดเสียงสนับสนุนอีก 12 เสียง เช่นเดียวกับข้อเสนอให้อังกฤษยังคงเป็นตลาดเดียวกับสหภาพยุโรป

 

ขณะที่ข้อเสนอสหภาพศุลกากร เป็นข้อเสนอที่เสียงสนับสนุนและคัดค้านในสภาต่างกันน้อยที่สุด คือมีเพียงแค่ 3 เสียงเท่านั้น โดยข้อเสนอนี้จะทำให้อังกฤษยังคงใช้ระบบภาษีสินค้ากับสหภาพยุโรปในระบบเดิม และคาดว่าจะช่วยลดปัญหาพรมแดนไอร์แลนด์เหนือ แต่จะทำให้อังกฤษไม่สามารถทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศอื่นๆ ได้อย่างอิสระ

อังกฤษมีเวลาในการบรรลุข้อตกลงจนถึงวันที่ 12 เม.ย.นี้ว่าจะหารือกับสหภาพยุโรป เพื่อขอขยายเวลาเส้นตายในการแยกตัวออกจากอียูออกไปก่อน หรือจะเลือกการแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง โดยนางเทเรซา เมย์ มีกำหนดหารือกับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (2 เม.ย.) อีกครั้ง เพื่อพิจารณาท่าทีของรัฐบาลหลังจากนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง