"ทรัมป์" จ่ายค่ารักษา นศ.อเมริกัน 2 ล้านดอลลาร์ให้เกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 62
07:34
1,118
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" จ่ายค่ารักษา นศ.อเมริกัน 2 ล้านดอลลาร์ให้เกาหลีเหนือ
มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติจ่ายเงินให้เกาหลีเหนือ เป็นค่ารักษาพยาบาลนักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในเกาหลีเหนือ ก่อนถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ในสภาพโคม่าและเสียชีวิต

วันนี้ (26 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อนุมัติจ่ายเงินให้เกาหลีเหนือ จำนวน 2 ล้านดอลลาร์ เป็นค่ารักษาพยาบาลนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกัน ซึ่งเข้าไปท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือและถูกจับกุคุมขังนาน 17 เดือนในข้อหาขโมยโปสเตอร์การเมืองในโรงแรมที่พัก ก่อนถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ เมื่อเดือน มิ.ย.2560 ในสภาพโคม่าและเสียชีวิตในอีก 6 วันต่อมา โดยเชื่อว่านายวอร์มเบียร์ตกเป็นเหยื่อความโหดเหี้ยมของเกาหลีเหนือ

 

วอชิงตันโพสต์รายงานอีกว่า เกาหลีเหนือได้ส่งใบแจ้งหนี้ไปให้กับนายโจเซฟ หยุน ทูตพิเศษกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่นายวอร์มเบียจะบินออกจากกรุงเปียงยาง โดยนายหยุน ซึ่งถูกส่งตัวมารับตัวนายวอร์มเบียร์กลับประเทศ ได้ลงนามในข้อตกลงจ่ายค่ารักษาพยาบาลนายวอร์มเบียร์ให้กับเกาหลีเหนือตามคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์

ทั้งนี้ เมื่อ ธ.ค.2561 ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งให้เกาหลีเหนือจ่ายเงินจำนวน 501 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าชดเชยความเสียหายจากการกระทำทารุณและการเสียชีวิตของนายวอร์มเบียร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง