ชาวฮ่องกงกลับมาประท้วง ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 62
06:43
726
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงกลับมาประท้วง ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ฮ่องกงตึงเครียดอีกครั้ง หลังผู้ประท้วงกลับมารวมตัวชุมนุมหน้าอาคารสภานิติบัญญัติ ต่อต้านการแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะพิจารณารอบสองในวันนี้ ขณะที่ตำรวจประกาศใช้มาตรการเด็ดขาดกับผู้ที่ก่อความไม่สงบ

วันนี้ (12 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวฮ่องกงกลับมารวมตัวกันที่หน้าอาคารสภานิติบัญญัติตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อแสดงพลังต่อต้านการแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะมีการพิจารณารอบสองในวันนี้ โดยมีการระดมมวลชนผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียให้มารวมตัวกันประมาณ 50,000 คน ตั้งแต่เวลา 22.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา และจะปักหลักชุมนุมจนถึงวันนี้

ขณะที่ทางการฮ่องกงระดมตำรวจปราบจลาจลตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยรอบอาคารสภานิติบัญญัติอย่างแน่นหนา นอกจากนี้ยังมีการสุ่มตรวจบัตรประชาชนตามสถานีรถไฟ

การกลับมารวมตัวชุมนุมมีขึ้นท่ามกลางสายฝนที่ตกหนัก แต่ผู้ประท้วงยังคงปักหลักชุมนุม ขณะที่ตำรวจประกาศจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดลงโทษผู้ประท้วงที่ก่อความไม่สงบ

เดินหน้าดัน กม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

แม้ว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะถูกต่อต้านจากทั้งภายในและภายนอก แต่นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงประกาศจะเดินหน้าผลักดันกฎหมายฉบับนี้ต่อไป

ด้านนายแอนดรูว์ เหลิง ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง แถลงเกี่ยวกับกรอบเวลาในการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ว่า กำหนดกรอบเวลาการพิจารณากฎหมายไว้ประมาณ 61 ชั่วโมง และจะมีการลงมติผ่านกฎหมายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ แต่การแถลงดังกล่าวต้องเผชิญกับปฏิกิริยาตอบโต้ในทันที เมื่อสมาชิกสภาสายประชาธิปไตยซึ่งไม่เห็นด้วยกับกฏหมายดังกล่าว บุกเข้ามาประท้วงที่ด้านหลังนายเหลิงจนเกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องช่วยกันตัวนายเหลิงออกจากที่แถลงข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง