คุมเข้มความปลอดภัย "พระชายแดนใต้" ช่วงเข้าพรรษา

ภูมิภาค
12 ก.ค. 62
11:22
448
Logo Thai PBS
คุมเข้มความปลอดภัย "พระชายแดนใต้" ช่วงเข้าพรรษา
เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัยของพระในช่วงเข้าพรรษา พบว่าสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตั้งแต่ปี 2547 ทำให้พระและสามเณรมรณภาพ 21 รูป บาดเจ็บ 27 รูป

"ชาติสุดท้าย" หนังสือคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาเเละการครองชีวิตในผ้าเหลือง คือ สิ่งเยียวยาจิตใจพระสุชาติ อินพันธ์เเก้ว พระวัดปุราณประดิษฐ์ อำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังทุพพลภาพช่วงล่างตั้งเเต่สะเอว จากเหตุกราดยิงขณะออกบิณฑบาตเมื่อปี 2554 ทำให้พระมรณภาพ 1 รูป พระและสามเณรได้รับบาดเจ็บ 2 รูป

พระสุชาติ กล่าวว่า กำลังใจสำคัญที่ทำให้ยังมีชีวิตอยู่ คือ โยมแม่ที่คอยดูเเล และไม่ต้องการให้พระและผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่ต้องเผชิญชะตากรรมเดียวกัน

ขณะที่มารดาพระสุชาติ กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้องคอยปรุงอาหารไปให้พระสุชาติ เนื่องจากไม่สามารถออกบิณฑบาตได้และฉันท์อาหารที่ไม่มีผลต่อแผล รวมทั้งต้องนำพระสุชาติไปส่งโรงพยาบาลทุกสัปดาห์

ความยากลำบากนี้ ก็ยังดีกว่าต้องเสียลูกไปกับสถานการณ์

ข้อมูลตั้งแต่ปี 2547 ถึงเดือนมกราคมปีนี้ พบว่า มีพระและสามเณรตกเป็นเป้าหมายของความรุนแรง ทำให้พระมรณภาพ 21 รูป บาดเจ็บ 27 รูป โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุด คือ การบุกยิงพระวัดรัตนานุภาพ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าอาวาสวัดและพระลูกวัดมรณภาพ 2 รูป บาดเจ็บ 2 รูป เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจัดทำแผนในการดูแลพระ โดยเฉพาะในวัดที่อยู่ห่างไกล เพื่อความปลอดภัยในช่วงวันเข้าพรรษากลางสัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง