ชาวเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษชุมนุมไว้อาลัยเหยื่อจลาจล

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 54
03:00
28
Logo Thai PBS
ชาวเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษชุมนุมไว้อาลัยเหยื่อจลาจล

ชาวอังกฤษในเมืองเบอร์มิงแฮมจัดการชุมนุมเพื่อสันติภาพภายหลังเหตุการณ์จลาจลของเยาวชน ส่วนในด้านฝ่ายปฏิบัติและฝ่ายนโยบายในเวลานี้ได้หันมากล่าวหากันว่า อีกฝ่ายเป็นสาเหตุที่ควรถูกตำหนิมากกว่า

แม้ว่าการจลาจลของเด็ก ๆ และเยาวชนในอังกฤษจะสงบลงแล้ว แต่ทว่ารัฐบาลในฐานะฝ่ายนโยบาย และ ตำรวจในฐานะฝ่ายปฏิบัติกลับหันมากล่าวหากันว่า อีกฝ่ายเป็นต้นเหตุ

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ชี้ว่า มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลทำให้งบประมาณตำรวจถูกตัดไปจำนวนมาก ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ภายในอีก 4 ปีข้างหน้ากรุงลอนดอนจะเหลือกำลังตำรวจไม่ถึง 16,000 นาย ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ยืนยันว่า การตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐของรัฐบาลนั้นจะไม่กระทบต่อจำนวนตำรวจในระดับปฏิบัติการพิทักษ์สันติราษฎร์

โดยการจลาจลของเหล่าเยาวชน ในกรุงลอนดอนและเมืองใกล้เคียง 4 วัน 4 คืนที่ผ่านมานั้น ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ เห็นว่า ตำรวจไม่สามารถเป็นที่พึ่ง โดยขณะที่การก่อเหตุกำลังลุกลามใหญ่โตไปทั่ว แต่กลับแทบไม่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจลงมาปฏิบัติหน้าที่

ขณะเดียวกันเวลานี้นายกรัฐมนตรีคาเมรอน เชิญตัวอดีตหัวหน้าตำรวจสหรัฐฯจากมหานครนิวยอร์กเข้ามาเป็นที่ปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งตำรวจอังกฤษเห็นว่าไม่เหมาะ เพราะนายคาเมรอน ควรจะรับฟังคำแนะนำของตำรวจภายในชาติเสียก่อน และ การนำเข้าความคิดจากสหรัฐฯ เช่นนี้เหมือนกับการดูถูกเหยียดหยามความสามารถของตำรวจอังกฤษ

ด้านชาวเมืองเบอร์มิงแฮมได้จัดชุมนุมสันติภาพเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตภายในเมือง 3 คน ซึ่งเป็นผลจากการจลาจลของเยาวชน ที่ผ่านมา

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง