เตือน! แชตลวงอ้างเป็นลูกสาว ผบ.ทบ.หลอกเงินล้าน

อาชญากรรม
29 ก.ค. 62
18:25
884
Logo Thai PBS
เตือน! แชตลวงอ้างเป็นลูกสาว ผบ.ทบ.หลอกเงินล้าน
โฆษกกองทัพบก เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นลูกสาว ผบ.ทบ. หากพบมีการแอบอ้างให้เข้าแจ้งความต่อตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ บิ๊กเกรียน ได้เผยแพร่เรื่องราว ระบุว่า เปิดพฤติกรรม​ สาวอ้างตัวเป็นหม่อมราชวงศ์​ และอ้างเป็นลูกสาว พล.อ.อภิรัชต์​ คงสมพงษ์​ ผบ.ทบ.​ ใช้ภาพสาวหน้าตาดี​สร้างเฟซบุ๊ก ทักตีสนิท​ก่อนแนะนำ​ตัว​เป็นคนสำคัญ​ โดยมีผู้เสียหายหลายคน สูญเงินหลักล้าน​ หลักแสน​ 

ล่าสุด วันนี้ (29 ก.ค.2562) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นญาติบุคคลสำคัญ หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ใช้โซเชียลมีเดียปลอมเฟสบุ๊ก หรือไลน์ หลอกหลวงให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจนสูญเสียทรัพย์ ปรากฎเป็นคดีความ และตำรวจได้สืบสวนนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ปรากฎให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่เสมอ พฤติกรรมของมิจฉาชีพมักจะนำภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพที่สื่อมวลชนทั่วไปใช้ประกอบการเสนอข่าวมาเป็นรูปโปรไฟล์ปลอม

ภาพ : ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center

ภาพ : ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center

ภาพ : ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center


ล่าสุด มีการแอบอ้างเป็นบุตรสาวของผู้บัญชาการทหารบกหลอกลวงอีกรายหนึ่งนั้น หากผู้ใดได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ขอให้รีบเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมยืนยัน ผู้บัญชาการทหารบก ไม่มีการใช้โซเชียลมีเดียแบบสาธารณะ ไม่มีเฟสบุ๊ก มีเพียงการใช้ line เพื่อการสั่งงานทีมงานเท่านั้น จึงฝากเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง และอย่าหลงเชื่อว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญของทางราชการจะใช้การติดต่อทางโซเชียลมีเดียกับท่านเป็นการเฉพาะ หากมิได้มีการรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน

ขณะที่เพจบิ๊กเกรียน​ ระบุว่า ได้รับการติดต่อจากผู้เสียหาย​ ยอมออกมาแสดงตัว และได้แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดแล้ว แต่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน​ คาดว่า​ เมื่อพนักงานสอบสวนเห็นหลักฐานจะนำมาประกอบสำนวน และเสนอศาลอนุมัติ​ขอหมายจับต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง