สั่งศึกษาเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม. แก้ปัญหารถติด

เศรษฐกิจ
30 ก.ค. 62
19:12
4,035
Logo Thai PBS
สั่งศึกษาเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม. แก้ปัญหารถติด
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมระบุ 1 เดือนเตรียมสรุปแนวทางลดค่าโดยสาร ยืนยันลดเเน่ เริ่มที่โครงการของรัฐ ขณะเดียวกัน สั่งให้ศึกษาเพิ่มความเร็วรถ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลดปัญหาการจราจรติดขัด

วันนี้ (30 ก.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการประชุมหน่วยงานในกระทรวงว่า ได้วางแผนการทำงานในระยะเร่งด่วน โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดการเพิ่มความเร็วรถทุกประเภทที่ขับบนถนน 4 เลน จาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าความเร็วไม่ได้เป็นต้นตอของอุบัติเหตุ ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่มากกว่าตัวยานพาหนะและท้องถนน

ขณะเดียวกัน ให้ศึกษาปรับเวลารถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในปัจจุบัน โดยให้ขับขี่ได้ช่วงเวลา 00.00-04.00 น. เเละเตรียมหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และหากผลการศึกษาพบว่าสามารถทำได้ก็จะดำเนินการทันที

ส่วนประเด็นนโยบายเรื่องลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเป็นไปได้ เเละให้เริ่มต้นในโครงการที่รัฐเป็นเจ้าของ 100% ก่อน แต่ทั้งหมดจะต้องไม่เป็นภาระให้รัฐบาลต้องนำเงินภาษีมาอุดหนุน ทั้งนี้ การศึกษาเรื่องเร่งด่วน จะมีความชัดเจน และได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง