ยิ่งลักษณ์แจง อินเตอร์โพลถอนหมายจับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล

การเมือง
15 ส.ค. 54
06:14
16
Logo Thai PBS
ยิ่งลักษณ์แจง อินเตอร์โพลถอนหมายจับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน องค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมว่า จากข่าวองค์การตำรวจสากลถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ทราบข้อมูลแล้ว แต่ยืนยันไม่ได้สั่งการ และไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล ทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการที่ตนเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วทำให้การดำเนินการทุกอย่างง่ายขึ้น เพราะทุกคนทำตามหน้าที่ของตนเอง ที่ต้องพิจารณาให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักนิติธรรม

นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการสร้างความสัมพันธ์กับต่างประเทศโดยเฉพาะกัมพูชาว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือกรณีข้อพิพาทจะใช้การเจรจาทางการทูต โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก จะไม่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับผู้นำกัมพูชา ขณะเดียวกันจะฟื้นฟูการค้าชายแดนด้วย

         
นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า นายบารัค  โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โทรศัพท์มาแสดงความยินดี และดีใจที่เห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ที่ต้องร่วมมือกันเพื่อให้ไทยเป็นที่หนึ่งในภูมิภาค ซึ่งเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะทำงานได้ดี  ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จะนำร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภามาหารือร่วมกัน ซึ่งหากไม่มีปัญหาจะนำส่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง