ผู้ว่าฯ สระแก้วประกาศให้ อ.ตาพระยา เป็นเขตภัยแล้ง

ภูมิภาค
6 ส.ค. 62
10:29
522
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สระแก้วประกาศให้ อ.ตาพระยา เป็นเขตภัยแล้ง
ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประกาศให้ อ.ตาพระยา เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง พร้อมสั่งเร่งช่วยเหลือชาวนา คาด 15 วันฝนไม่ตกจะเกิดภัยแล้งทั้งอำเภอ

วันนี้ (6 ส.ค.2562) นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายอำเภอตาพระยา ว่าพื้นที่ อ.ตาพระยา ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยยางและอ่างห้วยตะเคียน มีปริมาณน้ำลดลง เหลือเพียง 7-8% เท่านั้น

ขณะนี้จึงได้ประกาศให้ อ.ตาพระยา เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งแล้ว เพื่อให้หน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรได้ เบื้องต้นมีพื้นที่เริ่มเสียหายประมาณ 50,000-60,000 ไร่ หรือเกือบครึ่งของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของอำเภอ ซึ่งหากฝนไม่ตกในอีก 15 วัน พื้นที่การเกษตรอาจเสียหายทั้งอำเภอ เพราะน้ำที่มีจะเก็บไว้เพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น

ผู้ว่าฯ สระแก้ว กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีพื้นที่ 1 หมู่บ้าน ที่ประสบปัญหาน้ำใช้ไม่เพียงพอ และได้นำรถน้ำไปช่วยเติมระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งทางอำเภอได้ประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำหรับวางแนวทางช่วยเหลือให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่

 

ทั้งนี้ ข้อมูลปริมาณน้ำของโครงการชลประทานสระแก้ว พบว่า ฤดูฝนปีนี้ ทุกพื้นที่ของ จ.สระแก้ว มีฝนตกกระจาย ยกเว้น อ.ตาพระยา ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนเหนือของจังหวัด อยู่ทางใต้ติดกับ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เป็นพื้นที่เงาฝน มีภูเขากั้นไว้ ทำให้ฝนไม่ตกเหมือนพื้นที่อื่น ส่งผลให้นาข้าวได้รับผลกระทบ ข้าวยืนต้นตาย ขณะที่อ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 2 แห่ง ปีนี้มีน้ำน้อย โดยอ่างเก็บน้ำห้วยยาง มีน้ำเพียง 3.98 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 6.63% ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน มีน้ำเพียง 0.87 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 8.70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง