ส.ว.แนะแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ​เวที​รัฐสภา​อัฟริกัน-​เอเชีย

การเมือง
8 ส.ค. 62
15:51
399
Logo Thai PBS
 ส.ว.แนะแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ​เวที​รัฐสภา​อัฟริกัน-​เอเชีย
สมาชิกวุฒิสภาไทยน้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ร.9 ​เสนอเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในเวที​การประชุมความร่วมมือ​รัฐสภา​ อัฟริกัน-​เอเชีย​ ที่ประเทศแทนซาเนีย

วันนี้ (8 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.​เจตน์​ ศิรธรานนท์​  และนายสมชาย​ แสวงการ ในฐานะตัวแทน​สมาชิกวุฒิสภา​ไทยเข้าร่วมประชุม African and Asian Parliamentarians' Meeting on Population and Development for ICPD+25 ที่ประเทศสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย​ ระหว่างวันที่​ 5-9 ส.ค.2562 ที่ผ่านมา

นพ.เจตน์​ ศิรธรานนท์​ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นตัวแทนรัฐสภาไทยในการทำหน้าที่ประธานการประชุม ​session4 ในหัวข้อ ​arliamentarian's Actions Toward the 2030 Agenda for Sustainable Development และมีวิทยากร ​ส.ส.จากประเทศอินเดีย ไลบีเรีย ประเทศเจ้าภาพ​Tanzania และ Regional Director UNFPA ประจำอัฟริกา ร่วมอภิปราย โดยมีการนำเสนอเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนที่มีตัวอย่างประสบการณ์ของแต่ละประเทศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย

สมาชิกวุฒิสภาจากประเทศไทย ได้นำเสนอแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง​ของ รัชกาลที่ 9​ ที่ประเทศไทยยึดเป็นแนวทางจนประสบความสำเร็จ เป็นหลักสำคัญในแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับประเทศต่างๆที่เข้าร่วม ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวข้อการประชุมสำคัญที่ได้รับความสนใจแลกเปลี่ยนความเห็นทัศนคติข้อเสนอแนะมากที่สุดในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งผู้แทนรัฐสภาแต่ละประเทศที่เข้าร่วมประชุม จะได้นำแนวทางข้อเสนอแนะและข้อสรุปจากการประชุมไปผลักดันขับเคลื่อนให้เกิดรูปธรรมในการพัฒนาแต่ละประเทศภายใต้ความร่วมมือกันอย่างยั่งยืนต่อไป 

ทั้งนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรแทนซาเนีย​ เป็นเจ้าภาพสถานที่จัดประชุมคราวนี้ และมีรมช.คมนาคม ของมาเลเซียมาร่วมด้วย โดยมีผู้แทนประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย และทวีปอัฟริกาเข้าร่วม ​18 ประเทศ ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้วยังมี​ ญี่ปุ่น​ มาเลเซีย​ ฟิลิปินส์​ ลาว​ อินเดีย​ ปากีสถาน​ เคนยา​ กานา​ ​แซมเบีย​ อูกันดา​ ซูดาน​ เซียร์ราลีโอน มาลาวี​ ​แทนซาเนีย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง