ไร้ข้อสรุปประกันราคายาง

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 62
17:08
1,558
Logo Thai PBS
ไร้ข้อสรุปประกันราคายาง
รมว.เกษตรฯ เผยยังไม่ได้ข้อสรุปโครงการประกันราคายางพารา ขอเวลารับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่าย ก่อนเคาะแนวทาง และราคาประกันยาง ยืนยันปีนี้ได้เห็นราคายางกิโลกรัมละ 60 บาทแน่นอน

วันนี้ (9 ส.ค.2562) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางดำเนินโครงการประกันราคายางพารา เพราะต้องการรับฟังความเห็นจากชาวสวนยาง เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะจัดประชุมอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ก่อนจะสรุปราคารับประกัน หลักเกณฑ์และมาตรฐาน การเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งระยะเวลาดำเนินโครงการ คาดว่าจะชัดเจนในอีก 2 สัปดาห์ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ราคาประกันยางของผม 60 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ 65 บาท และจะได้เห็น 60 บาทภายในปีนี้แน่นอน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะออกมาตรการพยุงราคายางพารา เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับชาวสวนยางในระยะยาว ควบคู่กับมาตรการประกันราคายาง เพื่อไม่ต้องเผชิญปัญหาราคายางผันผวนอีกต่อไป

 

ขณะที่รายงานข่าวจาก กยท. ระบุว่า รมว.เกษตรฯ ต้องการรับฟังความเห็นของเกษตรกร และผู้เกี่ยวข้อง เพราะชาวสวนยาง กรีดยางทุกวัน จึงต่างจากการประกันราคาสินค้าเกษตรชนิดอื่น ที่มีเวลาเก็บเกี่ยวชัดเจน

โดยอาจตีกรอบเพดานวงเงินสูงสุดต่อคน และให้สิทธิเฉพาะผู้ปลูกยางบนที่มีเอกสารสิทธิ 10 ล้านไร่ โดยเสนอใช้งบกลางดำเนินโครงการ เพื่อความรวดเร็ว ในการเร่งดึงราคายางในตลาดที่ขายได้ 3 กิโลกรัม 100 บาท ทั้งนี้ หากรัฐบาลดำเนินโครงการประกันราคายางพาราแล้ว จะไม่มีการจ่ายเงินอุดหนุนต้นทุนการผลิต ไร่ละ 1,500 บาท

 

ก่อนหน้านี้ มีชาวสวนยางลงทะเบียนเข้าโครงการขอรับเงินอุดหนุนปัจจัยการผลิต กับ กยท. ทั้งเจ้าของสวนยาง และคนกรีดยางกว่า 140,000 ครัวเรือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง