จักรี คงแก้ว ศิลปินผู้เปิดยุคทองครั้งใหม่ของภาพพิมพ์แกะไม้

Logo Thai PBS
จักรี คงแก้ว ศิลปินผู้เปิดยุคทองครั้งใหม่ของภาพพิมพ์แกะไม้
ความสำเร็จของศิลปะภาพพิมพ์บนเวทีรางวัล เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักสะสม ส่งให้วงการคึกคักขึ้น หนึ่งในศิลปินรุ่นใหม่ผู้มีบทบาทให้เกิดยุคทองครั้งนี้ คือ จักรี คงแก้ว ซึ่งกำลังมีนิทรรศการเดี่ยว และมองเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของวงการภาพพิมพ์ไทย

แต่ไหนแต่ไร งานศิลปะภาพพิมพ์ไม่ค่อยฮอตเท่าศิลปะแขนงอื่น เพราะทำยาก เทคนิคเยอะ แถมศิลปินที่มีจรรยาบรรณจะทำลายแม่พิมพ์ทิ้งเมื่อพิมพ์ครบจำนวน ทำให้ผลงานไม่แพร่หลาย มีจำกัด ศิลปินสายนี้เองจึงมีไม่มาก แต่นั่นเป็นอดีตไปแล้ว

แลโลกศิลปะ พารู้จักศิลปินหนุ่มสาย wood cut หนึ่งในฟันเฟืองที่ทำให้เกิดยุคทองครั้งใหม่ของภาพพิมพ์

 

 

จักรี คงแก้ว เป็นศิลปินรุ่นใหม่ มีผู้คนจับตามองเค้าเป็นอย่างยิ่ง..

ถ้าพูดถึงภาพพิมพ์ก็พี่จักรีครับ ณ ตอนนี้..

เค้าได้รางวัล แล้วดันรุ่นน้องที่ทำเทคนิคแบบเดียวกัน ขึ้นมาด้วย..

ถ้าเป็นขาวดำนี่ต้องเค้าเท่านั้น...

 

ยืนยันด้วยเสียงคนวงการศิลปะว่า จักรี คงแก้ว เป็นศิลปินภาพพิมพ์มากฝีมือ ทำมาแล้วทั้งแกะไม้ให้เป็นหิน แกะรูปกอหญ้าจนละเอียดราวภาพถ่าย เหมาหมดทุกรูปแบบทั้งภาพวิวและบุคคลสำคัญ เน้นภาพใหญ่มีพลังจนคว้ารางวัลจากสารพัดเวที

หากแทบไม่มีใครเคยเห็นผลงานยุคแรกช่วงปี 2554 ที่เครื่องมือไม่พร้อม แกะได้เพียงเส้นหนา เป็นภาพทิวทัศน์ในเชียงใหม่ชิ้นเล็กๆและแนวคิดไม่ซับซ้อน นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ This is me JAKKEE ให้เห็นการเดินทางในวงการศิลปะ 11 ปี ที่กว่าใครๆ จะรู้จัก จักรี คงแก้ว ต้องพัฒนาตัวเองทุกด้านทั้งไอเดียและเทคนิค ฝากตัวเป็นศิษย์ศิลปินแห่งชาติอาจารย์ ประหยัด พงษ์ดำ จนก้าวมาอยู่แถวหน้าของวงการภาพพิมพ์แกะไม้ยุคใหม่ 

 

เครื่องมือมีแล้ว ทุนไม่เยอะ แต่ต้องใส่ความขยันเข้าไป

 

"ลำบากนะ เราอยู่ชุมพรแล้วมาเรียนที่เชียงใหม่ พอจบแล้ว เราขอตังค์พ่อแม่ไม่ได้แล้ว เราจะหาตังค์ยังไง ก็ใช้วิชาชีพที่เราเรียนปริญญาตรีจบ โดยการแกะ wood cut เครื่องมือมีแล้ว เหลือแต่แผ่นไม้กับกระดาษ ทุนไม่เยอะแต่เราต้องใส่ความขยันเข้าไป แกะบ้านชาวเขา แกะนู่นนี่ รู้สึกดีใจนะ ที่ได้รวบรวมงานตั้งแต่สมัย 7-8 ปีที่แล้วที่ไม่เคยแสดงที่ไหน มาให้ผู้คนในกรุงเทพฯได้ชมกัน"

ช่วง 4-5 ปีหลังศิลปินภาพพิมพ์เฉิดฉายในเวทีประกวดตลอด ช่วยสร้างความเข้าใจคุณค่าและมูลค่าของภาพพิมพ์มากขึ้น จักรีตอนที่ยังไม่มีชื่อเสียง เคยพิมพ์ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ชิ้นเล็กๆขายแค่ 1500 บาท เท่านั้น สั่งสมชื่อเสียงตั้งแต่คว้าเหรียญเงินศิลปกรรมแห่งชาติ ปี 2013 และต่อเนื่องในปี 2014 ด้วยรางวัลชนะเลิศ จากการส่งภาพพิมพ์แกะไม้ฝ่าด่านการตัดสินโดยไม่แยกประเภทในศิลปกรรมช้างเผือก และล่าสุดเหรียญทองแดง ศิลปกรรมแห่งชาติ ปี 2019 บวกกับความสำเร็จของศิลปินภาพพิมพ์คนอื่นๆ เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักสะสมจนตลาดซื้อขายงานภาพพิมพ์คึกคักขึ้นมาก จนเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของวงการ

4-5 ปีนี้ ยุคทองของ wood cut และภาพพิมพ์ เด็กสอบเข้าเรียนภาพพิมพ์เยอะขึ้น มีการแสดงภาพพิมพ์เทคนิคอื่นๆเยอะขึ้นในประเทศไทย นักสะสมก็สนใจภาพพิมพ์มากกว่าแต่ก่อน

ภาพกอหญ้า เพิ่งถูกเลือกเป็นศิลปะใน Colletion ของ Department of China Printing Museum พิพิธภัณฑ์ภาพพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แต่เก่งแค่ไหนก็ไม่เคยหยุดพัฒนา ตอนนี้ จักรี คงแก้ว กำลังทดลองแกะแม่พิมพ์ไม้เป็นลายคลื่นน้ำ หาวิธีเขียนเส้นบนของแข็งให้พริ้วไหว นี่คือความท้าทายใหม่ ที่ยังคงปักหลักทำบนโต๊ะทำงานตัวเก่ง นอนแกะบนแท่นพิมพ์ยักษ์หน้ากว้างเมตรกว่า สั่งทำขึ้นเองเพื่อรองรับไอเดียโดยไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องขนาด และไม่เคยหวงวิชา จักรีชวนศิลปินรุ่นน้องมาเรียนรู้ช่วยงานเสมอ พร้อมส่งแรงบันดาลใจให้แก่กัน 

มีนิทรรศการเดี่ยวทั้งที จักรี จึงชวนเพื่อนและรุ่นน้องมากฝีมือร่วมแสดงด้วยที่ 333Gallery River City Bangkok ทั้ง เทพพงษ์ หงษ์ศรีเมือง, ธีระวุฒิ คำอ่อน, ปฏิพล สุพรรณพงศ์, ประวีณ เปียงชมภู พร้อมศิลปินหญิงจากเวียดนาม ซึ่งตอนนี้เข้าสู่โค้งสุดท้ายของนิทรรศการแล้ว ชมได้ถึง 31 สิงหาคม 2562 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง