ชาวนาพิษณุโลก ไม่ทันเกี่ยวข้าว คืนเดียวน้ำท่วมจม 30 ไร่

ภูมิภาค
31 ส.ค. 62
11:23
3,391
Logo Thai PBS
ชาวนาพิษณุโลก ไม่ทันเกี่ยวข้าว คืนเดียวน้ำท่วมจม 30 ไร่
ชาวนา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เจอน้ำหลาก ไม่ทันเกี่ยวข้าว คืนเดียวน้ำท่วมจมแปลงนา เสียหาย 30 ไร่ เป็นครั้งแรกที่น้ำท่วมในรอบ 10 ปี

วันนี้ (31 ส.ค.2562)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและแปลงนาหลายพื้นที่

นายปรีชา แสนจันทร์ ชาวนา หมู่ 6 ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง ระบุว่า ตามกำหนดเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) เป็นช่วงวันที่ต้องเกี่ยวข้าว แต่ฝนตกหนักต่อเนื่อง และเวลา 18.00 น. น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมแปลงนา ทำให้ยังเกี่ยวข้าวไม่ได้ และสถานการณ์น้ำไหลหลากรุนแรงมากขึ้นต่อเนื่องจนถึงเวลานี้ จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า แปลงนาข้าวถูกน้ำท่วมจมมิดแล้วประมาณ 30 ไร่ และยังมีนาข้าวอีก 40 ไร่ โดยข้าวที่ปลูกไว้และเตรียมเกี่ยว เป็นข้าวพันธุ์ "พิษณุโลก2"

เกี่ยวข้าวไม่ได้ หมดกันเพราะช่วงก่อนยังแล้ง ก็ลำบากหาน้ำเข้านาอยู่แล้ว ฝนตก 2 วันเองท่วมมิดอย่างที่เห็น

 

นายปรีชา ระบุว่า หากน้ำไม่ท่วม คาดว่าจะส่งข้าวขายได้ ซึ่งราคาอยู่ที่ประมาณ 6,000-7,000 บาท ต่อ 1 ตัน แต่ต้นทุนผลิตขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 บาท ราคาไม่ได้สูงมาก ยิ่งเกิดสถานการณ์ขณะนี้ยิ่งแย่

 

สำหรับน้ำที่ไหลท่วมแปลงนาและบ้านเรือนพื้นที่ อ.เนินมะปราง เป็นน้ำที่ไหลหลากมาจากเทือกเขา ทุ่งแสลงหลวง และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่น้ำไหลท่วมบริเวณนี้ น้ำที่ไหลแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา ยังทำให้รถยนต์ที่จอดไว้บางคัน ถูกน้ำพัดลงข้างทาง

 

สถานการณ์น้ำท่วม ยังทำให้เส้นทางสัญจรเส้นทาง 1344 บ้านเขาหม้อ เชื่อมบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง น้ำไหลหลากรถเล็กสัญจรไม่ได้

 

ก่อนเกิดสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายปรีชา เพิ่งถ่ายรูปตนเองกับแปลงนาข้าวที่ออกรวงเหลืองอร่าม โพสต์บนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า กำลังจะเก็บเกี่ยวข้าวแล้วในวันรุ่งขึ้น (30 ส.ค.) ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่สุดท้ายต้องมาเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมก่อน

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง