พบรุกที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 20 แห่งในพื้นที่วังน้ำเขียว

ภูมิภาค
16 ส.ค. 54
00:41
54
Logo Thai PBS
พบรุกที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 20 แห่งในพื้นที่วังน้ำเขียว

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พบว่า มีการสร้างรีสอร์ตในพื้นที่ของ ส.ป.ก. กว่า 20 แห่ง ในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และ เตรียมรื้อถอนหากเจ้าของไม่แสดงเอกสารหลักฐาน ขณะที่ปลัดอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ นำชาวบ้านบุกจับผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติประมาณ 200 ไร่

ส.อ.สุวรรณ สัมฤทธิ์ ปลัดอำเภองานป้องกัน อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ นำกำลังอาสาสมัครและชาวบ้านจำนวนหนึ่งเข้าจับผู้บุกรุกแผ้วถางป่า ป่าสงวนแห่งชาติด้านฝั่งขวาห้วยศาลา หลังจากมีชาวบ้านแจ้งให้ทราบว่า มีนายทุนจ้างคนงานแผ้วถางป่าเพื่อปลูกกล้วยและยางพาราประมาณ 200 ไร่ พร้อมจับคนงานได้ 1 คนโดยรับสารภาพว่า รับจ้างแผ้วถางป่าจากนายทุน โดยจะแผ้วถางในเวลากลางคืน

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีบุกรุกที่ดินอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มผู้ประกอบการ ผู้นำชุมชน และ ชาวบ้านที่อ้างว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาข้อพิพาทเรื่องบุกรุกเตรียมยื่นข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลเพื่อเร่งสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการบังคับใช้กฏหมายทุกกรณีจนกว่ารัฐบาลจะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและผลกระทบต่าง ๆ รวมทั้งให้อุทยานแห่งชาติทับลานยึดถือเอาแนวเขตอุทยานฯ ปี 2543 ไปเป็นแนวเขตหลักในการบริหารจัดการแทนแนวเขตอุทยานฯ ที่ประกาศเมื่อปี 2524 โดยอ้างว่า เป็นการประกาศแนวเขตอุทยานทับที่ทำกินของประชาชน

นายสถิตพงษ์ สุดชูเกียรติ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เปิดเผยว่า พบมีการสร้างรีสอร์ตในพื้นที่ของ ส.ป.ก. 25 แห่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งผู้ประกอบการหรือเจ้าของพื้นที่ต้องแสดงหลักฐานภายใน 15 วันหากไม่แสดงเอกสารหลักฐานทาง ส.ป.ก.จะรื้อถอนภายใน 60 วัน

ส่วนการตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี จากข้อเรียนที่ระบุว่า มีนายทุนชาวไต้หวัน และ กำนันคนหนึ่งบุกรุกที่อุทยานกว่า 10,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า เป็นการกว้านซื้อในลักษณะที่นายทุนได้หลักฐานการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภ.บ.ท.5 โดยมี อบต.เป็นผู้ออกหลักฐานการเสียภาษีทำกินให้ และ มีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เป็นผู้รับรองการทำกิน โดยไม่มีการตรวจสอบพื้นที่จริงซึ่งไม่สามารถนำมาออกหลักฐานของทางราชการได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง