เตรียมฟ้อง "ศรีสุวรรณ" ข้อหาหมิ่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูป

การเมือง
5 ก.ย. 62
13:57
206
Logo Thai PBS
เตรียมฟ้อง "ศรีสุวรรณ" ข้อหาหมิ่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูป
นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เตรียมฟ้องร้อง นายศรีสุวรรณ จรรยา ข้อหาหมิ่นประมาทกรณียุบพรรคประชาชนปฏิรูป

วันนี้ (5 ก.ย.62) นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แถลงเตรียมฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อดำเนินคดีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กรณีการให้สัมภาษณ์หลังการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ตรวจสอบการยื่นยกเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป โดยมีการระบุชื่อและพาดพิงมาที่ตนเองโดยใช้คำว่าฉ้อฉล ทำให้ตนเองถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328

นอกจากนี้จะยื่นเรื่องขอให้ กกต. ดำเนินการเอาผิดนายศรีสุวรรณ ที่ยื่นขอให้ตรวจสอบการยกเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 101 ว่าผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมือง หรือบุคคลใดว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์สมัครเลือกตั้งของผู้นั้น โดยยืนยันว่าการดำเนินการต่อนายศรีสุวรรณเป็นไปเพื่อสร้างบรรทัดฐานทางกฎหมาย และย้ำว่าจะไม่มีการฟ้องสื่อมวลชน เพราะเป็นกลไกสำคัญต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง