"บุญทรง" ลุ้นอุทธรณ์สู้คดี "ทุจริตระบายข้าว"

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 62
13:36
1,375
Logo Thai PBS
"บุญทรง" ลุ้นอุทธรณ์สู้คดี "ทุจริตระบายข้าว"
ศาลฎีกา นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีทุจริตระบายข้าว แบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ทีมทนาย “บุญทรง” ลุ้นอุทธรณ์สู้คดีเป็นโอกาสสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ก.ย.) เวลา 11.00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีทุจริตโครงการระบายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมเข้าฟังคำพิพากษาคดี

 

ช่วงเวลา 07.45 รถจากเรือนจำกลางกรุงเทพมหานคร พร้อมรถพยาบาล ที่คาดว่าเป็นรถที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ หนึ่งในจำเลยคดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ เดินทางมาถึงศาลฎีกา ส่วนทีมทนายความเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 08.30 น.รวมถึงญาติที่ร่วมมารับฟังคำพิพากษาด้วย

นายนรินทร์ สมนึก ทนายความของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จำเลยทุกคนหวังจะได้รับความเมตตาจากศาล จากการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้ยื่นอุทธรณ์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 พร้อมแสดงหลักฐานทั้งหลักฐานใหม่และเก่า

ทนายความ เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ก่อนวันก่อนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายบุญทรง ซึ่งมีอาการเครียด เพราะการอุทธรณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายที่จะได้ต่อสู้คดีจีทูจีล็อตแรก จากเดิมเราจะทราบว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นศาลชั้นเดียว เมื่อตัดสินอย่างใดแล้วถือเป็นที่สุดทันที แต่หลักการใหม่จากรัฐธรรมนูญให้สิทธิคู่ความสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน นับแต่มีคำพิพากษา

 

การยื่นอุทธรณ์นั้นให้ยื่นต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะคัดเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาอีก 9 คน ที่ไม่เคยตัดสินคดีนั้นมาก่อนเป็นผู้วินิจฉัยในชั้นอุทธรณ์ นำมาสู่การตัดสินในวันนี้

สำหรับคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวปี 2554 ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร การตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวทุกเมล็ดทำให้ข้าวไหลไปอยู่ในสต็อกรัฐจำนวนมาก และภายหลังต้องหาทางระบายข้าว โดยหนึ่งในนั้นใช้วิธีการขายรัฐต่อรัฐปริมาณมากให้กับบริษัทที่อ้างว่าเป็นตัวแทนรัฐบาลจีน 6.3 ล้านตัน 

แต่กลับพบว่าบริษัทนั้นไม่ใช่เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนจริงและนำข้าวเหล่านั้นถูกมาเวียนขายในประเทศไทยซึ่งไม่ได้ส่งออกจริง นำมาสู่การตรวจสอบและชี้มูลความผิดจาก ป.ป.ช.และอัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีจำเลยรวม 28 คน

คดีนี้ผู้เกี่ยวข้องและถูกดำเนินคดีมี 3 กลุ่ม คือนักการเมือง ข้าราชการและเอกชน นักการเมืองที่สำคัญ เช่น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธาน อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว,นายภูมิ สาระผล อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

กลุ่มข้าราชการ เช่น นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายฑิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ , นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือ ทีปวัชระ อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ 

กลุ่มบริษัทเอกชนที่เป็นจำเลย เช่น นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าว ญาติและลูกสาว ถูกพิพากษาจำคุกตั้งแต่ วัน 25 สิงหาคม 2560 ก่อนยื่นอุทธรณ์ในเวลาต่อมา โดยศาลนัดหมายผู้เกี่ยวข้อง เวลา 11.00 น. คาดว่าจะเริ่มอ่านคำพิพากษาในเวลา 12.00 น. และทราบผลเวลา 17.00น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง