ค้านสันติบาลทำประวัติ นศ.มุสลิม ชี้ละเมิดสิทธิรุนแรง

ภูมิภาค
17 ก.ย. 62
10:04
4,753
Logo Thai PBS
ค้านสันติบาลทำประวัติ นศ.มุสลิม ชี้ละเมิดสิทธิรุนแรง
นักสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนใต้ ชี้กรณีตำรวจสันติบาลกำหนดให้สถาบันการศึกษาส่งรายชื่อนักศึกษามุสลิม เพื่อทำประวัติ เป็นการละเมิดสิทธิอย่างรุนแรง ด้านรองโฆษก ตร.ชี้แจงได้ดำเนินการกับหลายสถาบัน ไม่มีนัยสำคัญใดๆ และเป็นการเก็บข้อมูลข่าวกรองปกติ

 

วันนี้ (17 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ออกหนังสือขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และสงขลา ในการส่งรายชื่อนักศึกษาที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยให้ระบุ ประวัติของนักศึกษา นิกาย ชมรมที่นักศึกษามุสลิมเข้าร่วม รวมถึงประวัติประธานชมรม และแนวทางการเคลื่อนไหวของชมรม ซึ่งถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

 

 

นายอาซีส ตาดีอิน กรรมการสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง และเป็นการเลือกปฏิบัติ ซึ่งหากรัฐต้องการตรวจสอบประวัติจริง ก็ควรปฏิบัติเท่าเทียมกันทั้งหมด โดยไม่เลือกว่านักศึกษานับถือศาสนาใด และเห็นว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุรุนแรง นักศึกษามุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มักจะกลายเป็นบุคคลต้องสงสัย จึงอยากให้รัฐปรับเปลี่ยนวิธีคิด และแนวปฏิบัติต่อคนในพื้นที่

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นางอังคณาได้เผยแพร่หนังสือการสอบประวัตินักศึกษามุสลิมดังกล่าว โดยยอมรับว่าเป็นหนังสือที่ออกโดยกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 กองบัญชาการตำรวจสันติบาลจริง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำฐานข้อมูล และบริหารงานข่าวกรองเกี่ยวกับสถานการณ์ บุคคล หรือกลุ่มบุคคลในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสันติบาล

ทั้งนี้ การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะดังกล่าว เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลด้านข่าวกรอง และได้ดำเนินการไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆ หลายสถาบัน โดยไม่มีนัยสำคัญใดๆ ถือเป็นวงรอบการจัดทำฐานข้อมูลทางด้านการข่าวโดยปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง