รมว.กลาโหมตอบรับประชุมเจบีซีที่เขมร-ยันไม่แทรกแซงโผทหาร

การเมือง
16 ส.ค. 54
04:32
7
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมตอบรับประชุมเจบีซีที่เขมร-ยันไม่แทรกแซงโผทหาร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตอบรับการเข้าร่วมประชุมจีบีซีครั้งที่ 8 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาแล้ว พร้อมยืนยันไม่แทรกแซงโผทหารประจำปี 2554 ของเหล่าทัพ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมวันแรก โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลหลักเมือง และ ภายในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมระบุว่า ได้รับหนังสือเชิญร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชา ครั้งที่ 8 หรือ จีบีซี ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จาก พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาแล้ว

โดยวันพรุ่งนี้ ( 17 ส.ค.) จะเรียกประชุมฝ่ายเลขานุการการประชุม ซึ่งมีเจ้ากรมกิจการชายแดน กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นผู้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการประชุม ซึ่งจะหารือเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชา ระดับภูมิภาค หรือ อาร์บีซี ที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อกำหนดกรอบสำหรับการประชุมจีบีซี และ คงมีการหารือกรณีการถอนทหารออกจากพื้นที่ตามที่ศาลโลกกำหนด หากสามารถหารือแบบทวิภาคีได้จะมีการเสนอต่อศาลโลกว่าไม่จำเป็นต้องมีผู้สังเกตการณ์ และ จะเร่งให้มีการประชุมจีบีซีได้เร็วที่สุด ส่วนกรณีคนไทย 2 คนที่ถูกควบคุมตัว ที่กรุงพนมเปญในข้อหาจารกรรมยังไม่นำเข้าพิจารณาเพราะเป็นเรื่องรองลงมา

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังระบุว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้จะมีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นการส่วนตัวเพื่อประสานการทำงานร่วมกันแต่ยังไม่มีการหารือถึงนโยบาย พร้อมมั่นใจว่า สามารถทำงานร่วมกับเหล่าทัพได้ ส่วนบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี 2554 จะไม่มีการเมืองแทรกแซง และ พิจารณาจากเหตุผลของกองทัพ  และจะยึดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง