“วราวุธ” ปลุกจิตสำนึกแก๊งเจ็ตสกีขับก่อกวนวาฬบรูด้า

สิ่งแวดล้อม
15 ต.ค. 62
11:16
1,101
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ปลุกจิตสำนึกแก๊งเจ็ตสกีขับก่อกวนวาฬบรูด้า
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้กลุ่มขับเจ็ตสกีชมวาฬบูรด้าหยุดการกระทำดังกล่าว เพราะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการหาอาหารและการอยู่อาศัยของวาฬ ชี้ต้องมีจิตสำนึกการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์

กรณีที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวขับเจ็ตสกีกว่า 20 ลำ ชมวาฬบรูด้าบริเวณหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี ในช่วงเทศกาล “ชมวาฬ ทานปู” เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด วันนี้ (15 ต.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แสดงความกังวลว่ากรณีดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ฝูงวาฬและถูกรบกวนการหากินจากเสียงเครื่องยนต์ จึงได้กำชับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้เพิ่มความเข้มงวดดูแลฝูงวาฬบรูด้าที่มาหากินบริเวณชายฝั่ง จ.เพชรบุรี พร้อมเพิ่มการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการชมวาฬที่ถูกต้องและไม่รบกวนวิถีชีวิตฝูงวาฬ

ฝูงวาฬบรูด้าที่หากินชายฝั่งทะเลเพชรบุรี เป็นของขวัญที่มีค่าจากธรรมชาติ นักท่องเที่ยวต้องช่วยกันดูแลรักษา ปฏิบัติตามกฏระเบียบการเยี่ยมชม

รมว.ทส.กล่าวอีกว่า การเข้าไปรบกวนวิถีชีวิต หรือสร้างความตกใจให้ฝูงวาฬที่มีพฤติกรรมละเอียดอ่อน เท่ากับเป็นการขับไล่วาฬ ไม่ให้กลับมาที่นี่อีก พร้อมยกตัวอย่าง เกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ที่เป็นแหล่งดำน้ำชมฉลามวาฬที่มีชื่อเสียงระดับโลกและมีมาตรการดูแลรักษาฝูงฉลามวาฬอย่างเข้มงวด ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกฏระเบียบต่างๆ ตั้งแต่การห้ามทาครีมกันแดดลงดำน้ำ เพื่อป้องกันสารเคมีเจือปนน้ำทะเล ไปจนถึงการห้ามนำเรือติดเครื่องยนต์ออกไปชมฝูงฉลามวาฬและต้องจ้างเรือพายเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะลดความเสี่ยงในการรบกวนฝูงวาฬแล้ว ยังสร้างรายได้จากการรับจ้างให้ชาวบ้านท้องถิ่นด้วย

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

นักท่องเที่ยวที่มาชมวาฬบรูด้า ควรมีจิตสำนึกในการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ การขับเจ็ตสกีวนรอบที่อยู่อาศัยของวาฬบรูด้าจะกระทบการหาอาหาร หรืออาจเกิดเหตุอันตรายต่อวาฬ อยากให้หยุดการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ รมว.ทส.เตรียมประสานกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อหารือเรื่องการพัฒนาจุดชมวาฬบรูด้า จ.เพชรบุรี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยว

ทช.ห้ามขับเจ็ตสกีรบกวนวาฬ

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดี ทช. ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (เพชรบุรี) ลงพื้นที่ตักเตือนนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวไม่ให้นำขบวนเจ็ตสกีไปรบกวนวาฬอีก พร้อมประสานหน่วยงานเจ้าท่าในพื้นที่ตรวจสอบใบอนุญาตการใช้เรือและใบนายท้ายเรือของกลุ่มผู้ขับเจ็ตสกี ขณะที่กลุ่มผู้ขับเจ็ตสกีได้รับทราบและเข้าใจถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นและพร้อมหยุดการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

สำหรับ “วาฬบรูด้า” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล ขนาดโตเต็มวัยมีความยาวประมาณ 14-15 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 ตัน ให้ลูกครั้งละ 1 ตัว ทุกๆ 2 ปี และได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์สงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งในพื้นที่อ่าวไทยมีประชากรวาฬบรูด้าประมาณ 50 ตัว จากการสำรวจในแต่ละวันอาจพบได้ตั้งแต่ 1 ตัว หรือมากถึง 20 ตัว ขึ้นกับปริมาณของปลาที่เป็นอาหาร

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข้อปฏิบัติชมวาฬบรูด้า

สำหรับข้อปฏิบัติในการชมวาฬบรูด้าที่สำคัญ คือ ความเร็วเรือต้องต่ำกว่า 7 น็อต ในรัศมี 400 เมตร และต่ำกว่า 5 น็อต ในรัศมี 100-300 เมตร จำนวนเรือไม่เกิน 3 ลำ โดยรอบพื้นที่ นอกจากนี้การสร้างเสียงรบกวนทั้งจากเหนือน้ำและใต้น้ำจะส่งผลกระทบต่อวาฬ ดังนั้นจึงไม่ควรกระทำการใดๆ ให้เกิดเสียงดังมาก เช่น การเร่งเครื่องยนต์เรือ การใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และการส่งเสียงดังของนักท่องเที่ยว

สำหรับโทษตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการล่า โทษสำหรับสัตว์ป่าสงวนคือ จำคุก 3-15 ปี ปรับ 300,000 - 1,500,000 บาท ในกรณีครอบครอง มาตรา 17 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า โทษครอบครองคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งหากกลุ่มเจ็ตสกีมารบกวนวาฬอีก ทช.จะดำเนินการตามกฎหมายนี้อย่างเด็ดขาด

อธิบดี ทช. ยังขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่และกลุ่มผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นเหตุการณ์หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขอให้แจ้ง ทช.เพื่อจะได้ตรวจสอบและแก้ปัญหาได้ทันท่วงที และในวันที่ 19 ต.ค.นี้จะลงพื้นที่ติดตามและพูดคุยกับชาวบ้าน รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมกำหนดแนวทางและมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อวาฬบรูด้าและทรัพยากรทางทะเลอื่นๆ

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง