สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 62
06:10
461
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี
ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกายกเลิกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี หลังจากที่กองทัพตุรกีพักการสู้รบอย่างถาวรในพรมแดนทางภาคเหนือของซีเรีย

เมื่อวันที่ (23 ต.ค.2562) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แถลงข่าวในทำเนียบขาว ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าสินค้าจากตุรกี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กองทัพตุรกีเปิดเผยว่าจะพักการสู้รบบริเวณพรมแดนทางภาคเหนือของซีเรีย ซึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดอย่างถาวร แต่ผู้นำสหรัฐอเมริกาก็เตือนว่า อาจมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรอีกหากมีการกระทำที่ทำให้สหรัฐอเมริกาไม่พอใจ 

 

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐอเมริกาก็เปิดเผยอีกว่า สหรัฐอเมริกาจะให้ปล่อยให้ชาติอื่นต่อสู้ในสงครามที่ไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้นในซีเรียแทน 

 

ล่าสุดกองทัพรัสเซียได้เดินทางถึงจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางภาคเหนือของซีเรียแล้ว พร้อมทั้งได้แจ้งเตือนไปยังกองกำลังชาวเคิร์ดว่าอาจจะต้องเจอกับการสู้รบอีก หากไม่ยอมถอนกำลังของตนออกจากบริเวณดังกล่าว ซึ่งการเคลื่อนทัพของรัสเซียมีผลจากข้อตกลงร่วมระหว่าง ประธานาธิบดีเรเซฟ ไทยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ต้องการผลักดันให้กองกำลังชาวเคิร์ด ถอยร่นออกห่างจากพรมแดนระหว่างตุรกีกับซีเรียเป็นระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อต้องการสร้างพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง