สพฐ.เตรียมทำเนื้อหาใส่แทบเล็ตแจกนักเรียน

สังคม
16 ส.ค. 54
15:02
11
Logo Thai PBS
สพฐ.เตรียมทำเนื้อหาใส่แทบเล็ตแจกนักเรียน

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเสนอตัวเป็นผู้ประกอบแทบเล็ตแจกนักเรียนซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณ ขณะที่ สพฐ.เตรียมจัดทำเนื้อหา 4 วิชาหลักบรรจุลงในแทบเล็ต โดยขณะนี้กำลังพิจารณาคุณสมบัติและราคาเพื่อจัดซื้อแทบเล็ต

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก หรือแทบเล็ต ที่กระทรวงศึกษาธิการเตรียมแจกให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จะมีลักษณะเหมือนกับไอแพดที่เป็นหน้าจอสัมผัสได้ แต่มีขนาดเล็กกว่า มีกล้องถ่ายรูป โปรแกรมพิมพ์งาน และสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สาย โดยมีหน่วยความจำเริ่มตั้งแต่ 2-64 กิ๊กกาไบต์ ขณะที่ราคาขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและระบบปฏิบัติการของตัวเครื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยราคาถูกสุดเป็นของบริษัทในประเทศอินเดีย หน้าจอ 7 นิ้ว หน่วยความจำ 2 กิ๊กกะไบต์ ราคาเครื่องละ 1,500 บาท และประเทศจีน หน้าจอเท่ากัน แต่มีหน่วยความจำ 16 กิ๊กกะไบต์ ราคาเครื่องละ 4,000-5,000 บาท โดยขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สั่งให้สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนจัดทำเนื้อหาบรรจุลงในแทบเล็ต โดยเน้น 4 วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ในรูปแบบสื่อแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย โดยใช้ควบคู่กับหนังสือเรียน
 
สำหรับเนื้อหาที่ใส่ในแทบเล็ตหากมีจำนวนมากก็อาจจะนำไปไว้ที่เซิร์ฟเวอร์กลางของโรงเรียน และให้นักเรียนสามารถดาวน์โหลดเพื่อมาใช้งานได้ และจะจำกัดการใช้งานทางอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสม
 
น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เสนอให้นักศึกษาสาขาช่างอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้าเป็นผู้ประกอบแทบเล็ตพีซี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการประกอบเพียงเครื่องละ 200 บาท และค่าบำรุงรักษาเครื่องละ 100 บาทต่อปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง