ผู้นำอินโดนีเซียคาดเศรษฐกิจปีหน้าสดใส

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 54
15:05
5
Logo Thai PBS
ผู้นำอินโดนีเซียคาดเศรษฐกิจปีหน้าสดใส

ผู้นำอินโดนีเซียเชื่อมั่นเศรษฐกิจของประเทศมีความเข้มแข็งและเศรษฐกิจในปีหน้ามีแนวโน้มสดใส แม้ว่าสหรัฐฯ และยุโรป กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจลุกลามไปทั่วโลก

พล.ท.ซูซิโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ (16 ส.ค.) ถึงประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าว่า รัฐบาลจะลดการขาดดุลงบประมาณลงให้เหลือร้อยละ 1.5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากปีปัจจุบันที่มีการขาดดุลร้อยละ 2.1 ของ GDP พร้อมคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าอยู่ที่ร้อยละ 6.7 ซึ่งมากกว่าปัจจุบันที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 6.5 เป็นผลมาจากการบริโภคของชนชั้นกลางที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น, การส่งออกทรัพยากรธรรมชาติ และการลงทุน โดยเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของอินโดนีเซียในปีหน้ายังคงสดใส แม้ว่าตอนนี้สหรัฐฯ และทวีปยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจก็ตาม ซึ่งปีหน้ารัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการอีกร้อยละ 10 เพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชากรราว 240 ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
 
นอกจากนี้ผู้นำอินโดนีเซียยังระบุว่า รัฐบาลวางแผนจะพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดปาปัว โดยวางยุทธศาสตร์ให้เป็นประตูเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีกินดีมากขึ้น
 
รัฐบาลอินโดนีเซียปกครองจังหวัดปาปัวมาตั้งแต่ปี 2512 หลังหลุดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของชาวดัชท์
 
ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาชาวเมืองปาปัวได้จัดการชุมนุมเรียกร้องให้มีการทำประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความเห็นประชาชน เรื่องการแยกตัวเป็นเอกราชจากอินโดนีเซีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง