ร่วมรำลึก "ครูสุรพล-เอลวิส" ผ่านรายการ ณ อาร์ตคลับ

Logo Thai PBS
ร่วมรำลึก "ครูสุรพล-เอลวิส" ผ่านรายการ ณ อาร์ตคลับ

ความเป็นอมตะของศิลปิน ส่วนหนึ่งมาจากภาพที่แฟนเพลงยังคงจดจำได้ติดตา โดยศิลปินที่ยิ่งใหญ่สามารถสร้างตัวตนที่แตกต่างให้เป็นภาพจำของแฟนเพลงได้ เช่นเดียวกับครูสุรพล สมบัติเจริญ และเอลวิส เพรสลี่ย์ ร่วมรำลึกถึงราชาเพลงทั้งสองที่มีวันครบรอบการจากไปในวันเดียวกัน ในรายการ ณ อาร์ตคลับ คืนนี้

ชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลวสั่นคลอนความรู้สึกก้นบึ้งจิตใจจนไม่อยากจะนึกถึง แต่สำหรับสุรพล สมบัติเจริญ ราชาเพลงลูกทุ่ง ประสบการณ์ชีวิตเหล่านี้กลับเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการสร้างสรรค์บทเพลงที่เข้าถึงจิตใจผู้ฟังอย่าง "น้ำตาจ่าโท" บทเพลงอมตะที่ถ่ายทอดฉากชีวิตจริงส่วนหนึ่งของครูเพลงท่านนี้

การบุกเบิกวิธีการเล่าเรื่องในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ประกอบกับลีลาการนำเสนอในลักษณะละครเพลง สะท้อนวิธีคิดของราชาเพลงผู้กล้าที่จะแตกต่าง นี่ไม่เพียงเป็นมรดกที่ส่งอิทธิพลมาถึงนักแต่งเพลงและนักร้องลูกทุ่งในยุคต่อมา หากยังเป็นภาพจำที่ติดตรึงใจแฟนเพลงไม่เสื่อมคลายมาจนถึงทุกวันนี้

"Elvis the Pelvis" อาจเป็นฉายาที่แฟนเพลงของเอลวิส เพรสลีย์ ราชาเพลงร็อกแอนด์โรลไม่ชอบใจเท่าไหร่นัก เพราะมีความหมายในเชิงเหน็บแนมท่าเต้นที่เน้นความพลิ้วไหวของสะโพก และกระดูกเชิงกราน ซึ่งครั้งหนึ่งกลุ่มอนุรักษ์นิยมตีความว่า เป็นการแสดงออกทางเพศอย่างล่อแหลม ทว่าท่าเต้นหรือแม้แต่ลีลาการโยกและคลึงไมโครโฟนของราชาเพลงผู้นี้ กลับเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวที่ทำให้แฟนเพลงในยุคนั้น โดยเฉพาะสาวๆ คลั่งไคล้อย่างหัวปักหัวปำ การแสดงจุดยืนที่แตกต่าง และท้าทายกระแสสังคมในยุคนั้น ยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักดนตรีรุ่นหลังก้าวเดินตาม

พบกับภาพจดจำที่เป็นอมตะของราชาเพลงทั้งสองในรายการ ณ อาร์ตคลับ วันพุธที่ 17 สิงหาคมนี้ เวลา 5 ทุ่มตรง ทาง ThaiPBS


ข่าวที่เกี่ยวข้อง