"ออสเตรเลีย"ใช้กล้องตรวจจับ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 62
12:24
617
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย"ใช้กล้องตรวจจับ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ
รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียกลายเป็นสถานที่แรกของโลกที่ใช้งานกล้องตรวจจับคุณภาพสูงเพื่อจัดการกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 62 หน่วยงานด้านคมนาคมของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ได้นำกล้องตรวจจับโทรศัพท์มือถือออกมาใช้งาน โดยกล้องชนิดนี้จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เพื่อตรวจสอบภาพถ่ายและตรวจจับการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวอย่างผิดกฎหมาย 

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถจะได้รับหนังสือแจ้งเตือนก่อนในช่วง 3 เดือนแรก ก่อนที่ผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจะถูกปรับเป็นเงินประมาณ 7,050 บาท และ ประมาณ 9,360 บาท หากใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถผ่านเขตโรงเรียนและถูกตัดคะแนนในใบขับขี่ด้วย

รัฐนิวเซาท์เวลส์นับเป็นสถานที่แรกของโลกที่นำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน เพื่อจัดการกับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า จากการทดสอบใช้งานระบบกล้องตรวจจับนี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีผู้กระทำความผิดมากกว่า 100,000 คน


ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ในปีนี้มีถึง 329 คน โดยทางรัฐตั้งเป้าจะลดตัวเลขดังกล่าวลงให้ได้ร้อยละ 30 หลังจากการใช้มาตรการนี้ภายในปี 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง