5 จังหวัดอีสาน - เหนือ ครองแชมป์หนาวสุด 8 - 14 องศาฯ

สังคม
5 ธ.ค. 62
07:32
24,064
Logo Thai PBS
5 จังหวัดอีสาน - เหนือ ครองแชมป์หนาวสุด 8 - 14 องศาฯ
เช้านี้หลายภาคของไทยอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 2-3 องศาเซลเซียสในหลายจังหวัด จังหวัดที่ยังครองแชมป์อากาศหนาวและมีอุณหภูมิต่ำสุดมากกว่าภาคอื่นๆอยู่ทางภาคอีสาน เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ภาคใต้ไม่มีฝนตกหนักแล้ว แต่มีลมแรง

วันนี้ (5 ธ.ค.2562) ประเทศไทยอุณหภูมิลดลงต่อเนื่องประมาณ 2-3 องศาเซลเซียสในหลายจังหวัด โดยจังหวัดที่ยังครองแชมป์อากาศหนาวและมีอุณหภูมิต่ำสุดมากกว่าภาคอื่นๆ อยู่ทางภาคอีสาน ขณะที่ภาคใต้ไม่มีฝนตกหนักแต่มีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดต่ำที่สุดในช่วงวันที่ 7-9 ธ.ค.นี้บริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด


สำหรับสาเหตุที่ทำให้อุณหภูมิเริ่มลดต่ำลง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น


นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยายังประกาศเตือนประชาชนภาคใต้ โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.ชุมพร ขึ้นมาทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งวันนี้ไปถึงวันที่ 10 ธ.ค.นี้


ขณะที่เช้าวันนี้ภาคอีสานครองแชมป์จังหวัดในพื้นที่ราบที่อากาศหนาวเย็น ไม่รวมยอดดอยยอดภู พบว่า อุณหภูมิต่ำสุด 5 อันดับจังหวัดอากาศหนาว ได้แก่ อันดับ 1 จ.นครพนม อุณหภูมิต่ำสุด 8 องศาเซลเซียส อันดับ 2 จ.เลย อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศาเซลเซียส อันดับ 3 จ.น่าน อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส อันดับ 4 จ.เชียงราย จ.ขอนแก่น อุณหภูมิต่ำสุด 13 องศาเซลเซียส อันดับ 5 จ.ร้อยเอ็ด อุณหภูมิต่ำสุด 14 องศาเซลเซียส


ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้ กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิต่ำสุด18 องศาเซลเซียส จ.ปทุมธานี อุณหภูมิต่ำสุด16 องศาเซลเซียส และที่ จ.สมุทรปราการ อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส


โดยตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันจันทร์หน้าจะมีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 28-30 องศาเซลเซียส


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ว่า อุณหณภูมิต่ำสุดของประเทศไทย ช่วงฤดูหนาว ในช่วงครึ่งหลังตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีนี้ ถึง ม.ค.ปีหน้า  จ.เชียงราย น่าน สกลนคร และนครพนม จะมีอากาศหนาวจัด ซึ่งจะน้อยกว่า 8 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ต้องรอลุ้นว่า จังหวัดไหนจะครองแชมป์หนาวที่สุดตลอดฤดูกาลนี้ ขณะเดียวกัน หากย้อนวิเคราะห์ ไปเมื่อปี 2517 พบว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค. อุณหภูมิต่ำสุดของ จ.สกลนคร เคยติด -1.4 องศาเซลเซียสมาแล้ว ขณะที่ จ.เลย ในวันเดียวกัน ก็ติด -1.3 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง