เตรียมรับมืออุณหภูมิลดต่ำที่สุด 7-9 ธ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
6 ธ.ค. 62
08:26
70,891
Logo Thai PBS
เตรียมรับมืออุณหภูมิลดต่ำที่สุด 7-9 ธ.ค.นี้
วันนี้ (6 ธ.ค.) กรมอุตุฯ ชี้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานอากาศหนาวถึงหนาวจัด บางพื้นที่มีน้ำค้างแข็ง พร้อมเตือนรับมืออุณหภูมิลดต่ำสุดไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้

วันนี้ (6 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่า ตั้งแต่วันที่ 7-9 ธ.ค.นี้ อุณหภูมิจะลดลงต่ำที่สุดในบริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงระมัดระวังในเรื่องอัคคีภัย

 

ส่วนช่วงนี้ในพื้นที่ภาคอีสาน เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหลายแห่ง ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าบริเวณยอดภู อากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เลย จะพบน้ำค้างแข็งตั้งแต่อุณหภูมิลดลดในช่วงนี้ เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรที่สูงภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย จ.เลย มีสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงติดต่อกันมา 3-4 วัน ทำให้ 14 อำเภอใน จ.เลย มีสภาพอากาศที่หนาวจัดโดยเฉพาะบนยอดภู อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งให้เห็น

 

สาเหตุเพราะบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ จากแผนที่อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เส้น 1012 ซึ่งเป็นอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ ทำให้วันนี้ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีอากาศเย็นถึงหนาว

 

วันนี้ (6 ธ.ค.) ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส  ภาคเหนือ อุณหภูมิอยู่ที่ 10-15 องศาเซลเซียส ภาคอีสาน 6-14 องศาเซลเซียส ภาคกลาง 12-16 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออก 15-19 องศาเซลเซียส ภาคใต้ 20-24 องศาเซลเซียส อากาศเย็นเช้าและมีลมแรง

 

ภาคอีสานยังคงครองแชมป์จังหวัดที่อากาศหนาวที่สุด ไม่รวมอากาศบริเวณยอดดอย อันดับ 1 จ.นครพนม 6 องศาเซลเซียส, อันดับ 2 จ.เลย 8 องศาเซลเซียส, อันดับ 3 จ.เชียงราย 10 องศาเซลเซียส, อันดับ 4 จ.น่าน และ จ.ร้อยเอ็ด 11 องศาเซลเซียส, อันดับ 5 จ.แม่ฮ่องสอน จ.พิษณุโลก จ.ตาก และ จ.ขอนแก่น 12 องศาเซลเซียส

 

ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ จ.ปทุมธานี 16 องศาเซลเซียส, จ.นนทบุรี 16 องศาเซลเซียส, จ.สมุทรปราการ 17 องศาเซลเซียส และกรุงเทพฯ 17 องศาเซลเซียส ลดลงจากเมื่อวานนี้ ไปประมาณ 1 องศาเซลเซียส

 

สำหรับภาคใต้ ยังคงมีคลื่นลมแรง สาเหตุจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.ชุมพร ขึ้นมาทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร กรมอุตุนิยมวิทยายังคงเตือนประชาชนผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทย ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งวันนี้ไปถึงวันที่ 10 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง