อย.แถลงจับยาฉีดฟิลเลอร์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา

อาชญากรรม
17 ส.ค. 54
08:47
22
Logo Thai PBS
อย.แถลงจับยาฉีดฟิลเลอร์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา

อย.เตือนผู้ประกอบการสถาบันเสริมความงาม หยุดการใช้ยาฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อ พีโอไซออล เพราะยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับ พร้อมกันนี้ยังเตือนประชาชนว่าอาจทำให้เกิดอาการแพ้ยาจนถึงขั้นหมดสติได้

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคแถลงข่าวการจับกุมยาฉีดฟิลเลอร์ ยี่ห้อ พีโอไซออล จากทองหล่อคลีนิค ย่านสุขุมวิท 55 ซึ่งไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนตำรับยาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยยาฉีดฟิลเลอร์ กำลังเป็นทที่นิยมในสถานบริการเสริมความงามเพื่อรักษาริ้วรอย ร่องลึกบนใบหน้า เช่นเสริมปากให้ดูอวบอิ่ม การเสริมจมูก การทำให้ร่องแก้มดูเต่งตึง ทำให้หน้าขาวใสเด้ง หากเป็นยาฉีดที่มีมาตรฐานการผลิตและตัวยาที่ออกฤทธิ์ไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด อาจทำให้เกิดอาการแพ้ยา ติดเชื้อ หน้าพัง และถึงขั้นช็อค หมดสติ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. ยังเตือนไปยังผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์ผิวหนัง แพทย์ศัลยกรรม หยุดให้บริการฉีดยาฟิลเลอร์ยี่ห้อนี้ หากฝ่าฝืนจะเข้าข่ายกระทำความผิดในข้อหา ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง