"คิง เพาเวอร์" ประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองเจ้าเดียว

เศรษฐกิจ
11 ธ.ค. 62
16:31
884
Logo Thai PBS
"คิง เพาเวอร์" ประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองเจ้าเดียว
"คิง เพาเวอร์" มาประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองเจ้าเดียว ด้านทอท. ระบุยังเดินหน้าประมูลต่อได้ พร้อมคาดประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมืองไม่ดุเดือด เหมือนการประมูลดิวตี้ฟรีที่ผ่านมา พร้อมย้ำให้คะแนนข้อเสนอด้านราคามากสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ธ.ค. 2562) นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ และการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการให้สิทธิ์ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เพียงรายเดียวที่เข้ายื่นข้อเสนอด้านราคา

โดยหลังจากตรวจสอบคุณสมบัติเอกชนผู้เข้ายื่นครบถ้วนแล้ว ก็จะมีการกำหนดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ และจะมีการประกาศผลให้วันที่ 16 ธ.ค.นี้ หากผ่านเกณฑ์จะมีการเสนอราคาค่าตอบแทนในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ และจะรายงานให้คณะกรรมการ ทอท.ในวันที่ 23 ธ.ค. สำหรับเอกชนที่ชนะการประมูลจะได้สิทธิบริหารพื้นที่ร้านค้าปลอดอากรท่าอากาศยานดอนเมืองตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 - 31 มี.ค.2576

 

 

ส่วนการที่มีเอกชนยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวนั้น เบื้องต้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาแล้วว่าน่าจะสามารถดำเนินการประมูลต่อได้ แต่ต้องพิจารณาเอกสารต่างๆ ให้รอบคอบ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะมีการพิจารณาข้อกำหนดว่าด้วยวิธีดำเนินการคัดเลือกเพื่อให้ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์อีกครั้งเพื่อความรอบคอบในกรณีที่มีเอกชนเข้ายื่น ตลอดจนประกาศรับรองคุณสมบัติต่อไป

 

 

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เชื่อว่าการแข่งขันประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง จะมีการแข่งขันที่ไม่ดุและอาจไม่มีการทุ่มราคาทิ้งห่างคู่แข่งเหมือนการประมูลดิวตี้ฟรีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการธุรกิจปลอดภาษีอาการ ทราบตัวเลขของประมาณการรายได้และกำไรในโครงการนี้อยู่แล้ว ประกอบกับไม่มีปัจจัยเติบโตของผู้โดยสารมากนัก เพราะไม่สามารถเพิ่มรันเวย์ได้แล้ว แม้จะมีการก่อสร้างอาคารใหม่เพิ่มแต่จำนวนเที่ยวบินจะไม่เพิ่มขึ้นในระยะยาว แตกต่างกับดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งสามารถก่อสร้างรันเวย์ใหม่รองรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีกหลายสิบล้านคน ทำให้การประมูลที่ผ่านมาจึงมีการทุ่มข้อเสนอด้านราคาจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์การตัดสินผลประมูลครั้งนี้ยังคงให้น้ำหนักไปที่ข้อเสนอด้านราคา และยังคงเงื่อนไขการมีเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี ส่วนเกณฑ์คุณสมบัติด้านอื่นๆยังคงยึดตามเงื่อนไขเหมือนโครงการประมูลดิวตี้ฟรี ในครั้งที่ผ่านมาล่าสุด

 

 

สำหรับดิวตี้ฟรีของสนามบินดอนเมืองจะเริ่มสัญญาใน ตุลาคม 2565 จึงเหลือเวลาให้เอกชนบริหารจัดการและเข้าพื้นที่ 2 ปี ก่อนสัญญาสัมปทานเดิมจะหมดลงในเดือน กันยายน 2565 โดยเอกชนจะได้รับสิทธิ์บริหารจัดการพื้นที่รวมไม่เกิน 4,000 ตารางเมตร โดยแบ่งออกเป็นพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังเดิม 1,800-2,000 ตารางเมตร และส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ปัจจุบันสนามบินดอนเมืองมีผู้โดยสารปีละ 40 ล้านคน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง