แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจเหตุ จนท.สำคัญผิดยิงชาวบ้าน 3 ศพ

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 62
06:55
3,415
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจเหตุ จนท.สำคัญผิดยิงชาวบ้าน 3 ศพ
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จกรณีทหารพรานยิงผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 3 คน กลางหุบเขาตะเว จ.นราธิวาส เบื้องต้นพบว่าเป็นชาวบ้าน ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุรุนแรง พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

วันนี้ (18 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพจุดเกิดเหตุกลางหุบเขาตะเว รอยต่อระหว่างบ้านอาแน กับบ้านโต๊ะอีแต ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งต้องเดินขึ้นไป กว่า 3 กิโลเมตร และเป็นจุดที่ทหารพราน 45 เปิดปฏิบัติการปิดล้อม ก่อนยิงผู้ต้องสงสัย 3 คน เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยพบกองไม้ที่ต้องรอพิสูจน์ว่า เป็นไม้ผิดกฏหมายหรือไม่

ฮานีซู มะลี พี่ชายของ 1 ในผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน เป็นเพียงคนรับจ้างตัดไม้และเก็บหาของป่า ไม่เคยต้องคดี หรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ

 

ขณะที่ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสมบัติ แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงข่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากชุดจรยุทธ์ ทหารพรานที่ 45 เดินลาดตระเวนขยายผลจากเหตุปะทะ มาตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ หมู่ 13 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และได้รับรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมอย่างต่อเนื่อง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้พบกลุ่มบุลคลไม่ทราบฝ่ายประมาณ 4-5 คน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อตรวจสอบ แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีพร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงตอบโต้และเมื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบมีผู้เสียชีวิต 3 คน ส่วนที่เหลือได้หลบหนี

 

อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 สน.) ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้สูญเสีย ซึ่งการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน เป็นราษฎรในหมู่บ้านไม่ใช่ผู้ก่อเหตุรุนแรง ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง แต่ได้สำคัญผิดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ปรากฏภาพข่าวความเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าวก็ตาม แต่เมื่อเกิดความสูญเสียขึ้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบได้ โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนของหน่วยเพื่อดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและทางอาญาขั้นเด็ดขาด โดยไม่มีข้อยกเว้น นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นองค์กรอิสระจากผู้แทนของทุกภาคส่วนที่ได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่ เข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานอย่างเป็นอิสระด้วยความโปร่งใส เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาให้เหมาะสมและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอให้ประชาชนได้ยึดประกาศความมั่นคง ห้ามขึ้นภูเขาที่เป็นเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ทุกกรณีเพื่อลดความเสี่ยง เพราะเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ได้เคยปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง โดยที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดฐานที่มั่นบนพื้นที่เขาตะเวและเขาเมาะแตได้ถึง 8 ฐาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านร้องตรวจสอบเหตุปะทะบนเทือกเขาตะเว เสียชีวิต 3 คน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง