จ่ายค่าเวนคืน "มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี" 1.2 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 62
16:15
2,065
Logo Thai PBS
จ่ายค่าเวนคืน "มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี"  1.2 หมื่นล้าน
“ศักดิ์สยาม” สั่งเร่งมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ลุ้นเปิดทดลองใช้ปลายปี 2565 หลังจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ 1.2 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (20 ธ.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานมอบเงินค่าเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับประชาชน ในพื้นที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งครบแล้ว 4,571 คน คาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปี 2565 โดยโครงการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน และยังเชื่อมต่อไปยังท่าเรือน้ำลึกทวาย ด่านพรมแดนเมียนมา

สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ถือเป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาเศรษฐกิจ ผลักดันจีดีพีของประเทศเติบโตโดยรวม 1% และการอำนวยความสะดวกประชาชน โดยการเชื่อมต่อไปยังท่าเรือน้ำลึกทวาย ด่านพรมแดนเมียนมา รวมถึงเชื่อมโยงการขนส่งกับกลุ่มประเทศ BIMSTEC ที่ประกอบด้วย 4 ประเทศ คือ บังคลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา และไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ในพื้นที่การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับ สปป.ลาว และเวียดนามในอนาคตด้วย ทั้งนี้ จะทำให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลาง (Hub) ด้านโลจิสติกส์ และติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย

 

เร่งเดินหน้าก่อสร้างก่อนปี 2566 

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทล.ไปหารือร่วมกับผู้รับเหมาโครงการ พร้อมเร่งรัดแผนการดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ หรือภายใน ธ.ค.2566 โดยหลังจากเจรจากับผู้รับเหมาทั้ง 25 ตอนแล้วได้ทยอยเข้าพื่นที่ และเดินหน้างานทันที

โดยการก่อสร้างงานโยธา คืบหน้าอยู่ที่ประมาณ 25.05% ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด 56% ทั้งนี้คาดว่างานโยธาจะแล้วเสร็จ 100% เร็วขึ้น 4 เดือนหรือแล้วเสร็จภายในธ.ค.2565 จากเดิมภายในเม.ย.2566

จากนั้นจะทยอยเปิดทดลองให้ใช้บริการฟรี ซึ่งถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในช่วงเวลานั้นด้วย อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนั้น จะดำเนินการคู่ขนานไปกับงานระบบ O&M (Operation & Maintenance) ที่จะแล้วเสร็จช่วง ก.พ.2566 ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายใน ก.ย.2566

 

ลดเวลาเดินทางนนทบุรี-กาญจนบุรีแค่ 48 นาที 

สำหรับโครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นต่อเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 9 สายกาญจนาภิเษก ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ผ่านพื้นที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี อ.นครชัยศรี อ.เมือง จ.นครปฐม อ.ท่ามะกา และสิ้นสุดที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ระยะทางรวม 96.41 กิโลเมตร ลักษณะโครงการเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 4 - 6 ช่องจราจร มูลค่าโครงการรวม 55,927 ล้านบาท

โดยคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติปรับกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือค่าเวนคืนที่ดินจากเดิม 5,420 ล้านบาท เป็น 17,452 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12,032 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายนี้ เมื่อแล้วเสร็จผู้ใช้มอเตอร์เวย์ จะใช้เวลาเดินทางจากอ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ถึง จ.กาญจนบุรี เพียง 48 นาที หากเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดิน ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ส่งผลให้การเดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไปยังภาคตะวันตกของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง