ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมรับมือของขวัญจากเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 62
12:20
535
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมรับมือของขวัญจากเกาหลีเหนือ
ผู้นำสหรัฐอเมริกาพร้อมรับมือของขวัญทุกชนิดจากเกาหลีเหนือ หลังจากผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือขู่มอบของขวัญคริสต์มาสให้สหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2562 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมรับมือกับของขวัญจากเกาหลีเหนือ พร้อมพูดติดตลกว่าของขวัญดังกล่าวอาจไม่ใช่การทดสอบขีปนาวุธ

หลังจาก คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เคยขู่ว่าจะมอบของขวัญวันคริสต์มาส หากสหรัฐอเมริกายังไม่ยอมเสนอเงื่อนไขที่ยอมรับได้ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ให้ทันกำหนดเส้นตายภายในช่วงสิ้นปี 2562

ขณะที่ หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้เกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ร่วมกันจัดทำแนวทางที่เป็นไปได้ในการสร้างสันติภาพและการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐอเมริกา คาดว่า เกาหลีเหนืออาจหันกลับมาจัดการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังจากระงับการทดสอบดังกล่าวไปตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบครั้งสำคัญ 2 ครั้งในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่ฐานยิงดาวเทียมโซแฮ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกาทวีความตึงเครียดมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง