น้ำท่วมอินโดนีเซีย เสียชีวิตเพิ่ม อพยพ 30,000 คนไปศูนย์พักพิง

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 63
05:25
1,799
Logo Thai PBS
น้ำท่วมอินโดนีเซีย เสียชีวิตเพิ่ม อพยพ 30,000 คนไปศูนย์พักพิง
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมในอินโดนีเซียพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 29 คน ส่วนประชาชนอีกกว่า 30,000 คน ต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่ทางการท้องถิ่นอินโดนีเซียระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำท่วมขังในย่านที่อยู่อาศัย

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างรุนแรงจากช่วงฤดูมรสุมในอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อย่างน้อย 169 หมู่บ้านชานกรุงจาการ์ตา โดยบางพื้นที่ยังเกิดดินถล่มร่วมด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้ตัดระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น


ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 29 คน และชาวอินโดนีเซียอีกอย่างน้อย 31,000 คน ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว

ด้านผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา เร่งระดมเครื่องสูบน้ำหลายร้อยเครื่องเพื่อระบายน้ำออกจากย่านที่อยู่อาศัยในเมืองหลวงของอินโดนีเซีย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ต้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำรอยในอนาคต

ส่วนประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่จาการ์ตาตะวันออกระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรง เนื่องจากทางการกรุงจาการ์ตาระงับโครงการสร้างตลิ่งริมแม่น้ำ Ciliwung ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ขณะเดียวกันผลกระทบจากฝนที่ตกหนักรุนแรง ยังทำให้บ้านเรือนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำในจังหวัดบันเติน พังครืนลงมาจากกระแสน้ำเชี่ยวกรากที่กัดเซาะตลิ่งในพื้นที่ดังกล่าวอย่างรุนแรงอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง