รำลึก “รัตน์ เปสตันยี”

Logo Thai PBS
รำลึก “รัตน์ เปสตันยี”

แม้จะจากไปแล้วตั้งแต่ 41 ปีก่อน แต่ภาพยนตร์ที่ก้าวหน้า ล้ำสมัย ของรัตน์ เปสตันยี ในช่วงปีพ.ศ.2500 ก็ยังคงมีอิทธิพลต่อนักทำหนังรุ่นใหม่ของเมืองไทยจนถึงทุกวันนี้

การจัดแสงด้วยองค์ประกอบสีในแนวเดียวกันคล้ายกับนิยายภาพสมัยก่อนที่ถูกจำกัดเทคนิคด้านการพิมพ์ อย่างที่เห็นได้ในภาพยนตร์เรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” ผลงานกำกับของวิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง ก็เป็นอีกเทคนิคที่รัตน์ เปสตันยี นิยมใช้ในผลงานหลายเรื่อง เช่นการใช้สีฟ้า ในกำแพง ผ้าม่าน และชุด ในเรื่องชั่วฟ้าดินสลาย และในผลงานอีกหลายเรื่อง รวมถึงฉากร้องเพลงที่แฝงไปด้วยอารมณ์ขันจากเรื่อง "หัวใจทรนง" ของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับรางวัลเมืองคานส์ คือหนึ่งในฉากที่สะท้อนอิทธิพลของ รัตน์ เปสตันยี แสดงความเคารพต่อผู้กำกับหัวก้าวหน้าของไทย ที่เคยถ่ายทำฉากร้องเพลงแบบเดียวกัน ในเรื่อง "โรงแรมนรก" ภาพยนตร์ตลกเสียดสีชั้นครูมาแล้ว
 

<"">
 
<"">

สิ่งเหล่านี้สะท้อนความล้ำสมัยในผลงานของรัตน์ เปสตันยี ที่ในปัจจุบัน ยังคงมีอิทธิพลต่อนักทำหนังรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงของไทยหลายคน ถึงแม้เสียงตอบรับของผู้ชมในสมัยนั้นจะไม่ค่อยดี แต่การเล่าเรื่องด้วยการใช้สัญลักษณ์ การใช้นักแสดงหน้าใหม่ ตลอดจนการจัดแสง ทำให้เอกลักษณ์ของรัตน์ เปสตันยี โดดเด่นแตกต่างจากหนังไทยเรื่องอื่นๆ ในยุคเดียวกัน ซึ่งความล้ำสมัยที่ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์ของรัตน์ เปสตันยี เมื่อ 50 ปีก่อน ยังมีให้เห็นได้ แม้ในภาพยนตร์ทุกวันนี้

ทั้งนี้รัตน์ เปสตันยี ยังสร้างคูณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทยในด้านอุตสาหกรรม พร้อมไปกับการเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบทบาทการเรียกร้องให้ยกระดับภาพยนตร์ไทยให้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ตลอดจนเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์แห่งประเทศไทย สำหรับรัตน์ เปสตันยี เสียชีวิตในวันที่ 17 สิงหาคม เมื่อ 41 ปีก่อนด้วยอาการหัวใจวาย กลางที่ประชุมเรื่องการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ด้วยความต้องการที่จะพัฒนาภาพยนตร์ไทย ตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง