ชุมชนวัดใหม่ยายมอญ ร้อง! ก.ยุติธรรม หลังถูก รฟท.ฟ้องขับไล่

สังคม
27 ม.ค. 63
10:38
1,395
Logo Thai PBS
ชุมชนวัดใหม่ยายมอญ ร้อง! ก.ยุติธรรม หลังถูก รฟท.ฟ้องขับไล่
ชาวบ้านในชุมชนวัดใหม่ยายมอญ เขตบางกอกน้อย กทม.กว่า 20 คน เข้าขอความช่วยเหลือจากศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ก.ยุติธรรม หลังถูก รฟท.ฟ้องขับไล่และถูกเรียกเก็บค่าชดใช้ย้อนหลังอีก 2 ปี

(24 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายการสถานีประชาชน รายงานว่า นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากนายจักรพันธ์ พรนิมิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร กทม. เขต 30 พรรคพลังประชารัฐ ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 3 ชั้น 8 กระทรวงยุติธรรม ที่นำชาวบ้านชุมชนวัดใหม่ยายมอญ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทม. ได้รับความเดือดร้อน 25 คน เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กรณีถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดินและถูกเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหายย้อนหลัง 2 ปี หลังจากศาลชั้นต้นตัดสินชาวบ้านแพ้ แต่ชาวบ้านเหล่านี้ อ้างว่ามีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นั่นหมายถึง เป็นผู้มีรายได้น้อย จึงไม่มีเงินที่จะเดินหน้าสู้คดี ขณะที่บางรายบอกว่าอยู่อาศัยในที่ดินบริเวณนี้มาตั้งแต่รุ่นปูย่าตายาย

 


ปัญหานี้ได้มี นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
พ.ต.ท.ปรีชา หนูประสิทธิ์ ผอ.ส่วนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI เจ้าหน้าที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข และเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนยุติธรรม เข้าร่วมรับฟังปัญหาดังกล่าวด้วย

 


เมื่อผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมได้รับฟังความเดือดร้อนแล้ว ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมดำเนินภารกิจงาน ดังนี้
1.มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ระหว่างชาวบ้านชุมชนวัดใหม่ยายมอญ ที่ได้รับความเดือดร้อน กับคู่กรณี ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย และสหกรณ์ศาลาน้ำเย็น
2.มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการตรวจสอบและพิสูจน์ความจริงเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่ดินที่มีข้อพิพาท
3. มอบหมายให้สำนักงานกองทุนยุติธรรม พิจารณาดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558 ให้กับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนหลักประกัน และการให้ความช่วยเหลือด้านทนายความต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง