อาของคิม จอง-อึน ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 63
12:16
1,204
Logo Thai PBS
อาของคิม จอง-อึน ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 6 ปี
เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพอาของผู้นำเกาหลีเหนือที่ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ขณะที่สหรัฐอเมริกาตรวจพบความเคลื่อนไหวที่ศูนย์วิจัยขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพของ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พร้อมด้วยภริยา เข้าร่วมงานฉลองตรุษจีนในกรุงเปียงยาง ซึ่งในภาพจะเห็น คิม คยอง-ฮุย อาของผู้นำเกาหลีเหนือที่นั่งติดกับภริยาของคิม จอง-อึน


การปรากฏตัวของ คิม คยอง-ฮุย ในรอบ 6 ปี สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า คิม คยอง-ฮุย อาจลี้ภัยหรืออาจถูกสังหารไปแล้ว หลังจาก จาง ซง-แทค สามีของเธอซึ่งทรงอิทธิพลมากเป็นอันดับ 2 ในขณะนั้นถูก คิม จอง-อึน สั่งประหารชีวิตเมื่อปี 2556

ขณะที่สถาบัน Middlebury Institute ในสหรัฐอเมริกา วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งตรวจพบความเคลื่อนไหวที่ศูนย์วิจัยขีปนาวุธใกล้กรุงเปียงยาง ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการเพื่อทดสอบขีปนาวุธหรือเครื่องยนต์ขีปนาวุธหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลัง คิม จอง-อึน ประกาศว่าจะพัฒนาอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ชนิดใหม่เพื่อตอบโต้นโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ของสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง