โรงเรียน จ.เชียงใหม่ ตื่นตัวทำพื้นที่เซฟตี้โซนป้องกันฝุ่น

ภูมิภาค
30 ม.ค. 63
14:45
710
Logo Thai PBS
โรงเรียน จ.เชียงใหม่ ตื่นตัวทำพื้นที่เซฟตี้โซนป้องกันฝุ่น
โรงเรียนหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ ร่วมกับนักวิชาการ มช. จัดทำห้องปลอดฝุ่น หรือเซฟตี้โซน พร้อมสอนให้นักเรียนทำเครื่องฟอกอากาศแบบง่ายๆ เพื่อใช้ป้องกันในภาวะที่ประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

วันนี้ (30 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูโรงเรียนต้นกล้า อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สอนให้นักเรียนได้เรียนรู้การป้องกันดูแลสุขภาพจากฝุ่นละออง PM2.5 โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และสอนวิธีการทำเครื่องฟอกอากาศแบบง่ายๆ ที่สามารถหาซื้ออุปกรณ์มาทำใช้ในโรงเรียนและครอบครัว หลังจาก จ.เชียงใหม่ ประสบปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

 

นายราเชน ศรพันปี ครูโรงเรียนต้นกล้า ระบุว่า หลังนักวิชาการคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ามาสอนเรื่องการทำเครื่องฟอกอากาศราคาประหยัด และห้องปลอดฝุ่น หรือพื้นที่เซฟตี้โซน โรงเรียนก็นำมาสอนต่อและให้เด็กๆ ได้ทำ เพื่อนำมาใช้ทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน

ขณะที่ ด.ช.ทิชากร โชจน์ศิรพิศาล นักเรียนโรงเรียนต้นกล้า บอกว่า จะนำความรู้ที่ได้ไปบอกต่อให้กับคนในครอบครัว เพื่อป้องกันดูแลสุขภาพ เพราะฝุ่น PM2.5 อันตราย หากสะสมในร่างกายระยะยาวจะเกิดโรคมะเร็งได้

 

นายบุญเอนก มณีธรรม ประธานบริหารโรงเรียนต้นกล้า ระบุว่า นอกจากโรงเรียนจะให้ความรู้ในการป้องกันสุขภาพกับครูและนักเรียนแล้ว ยังจัดสถานที่ โดยเฉพาะการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่น และมีการปักธงสีหน้าเสาธงทุกวันแจ้งเตือนปริมาณฝุ่นให้กับครูและนักนักเรียนงดออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ธงสีส้ม คือค่าฝุ่นอยู่ในช่วงเริ่มมีผลกระทบ ควรงดออกนอกห้อง แต่หากเป็นสีเขียว ถือว่าคุณภาพอากาศปลอดภัย เป็นต้น ขณะที่ผู้บริหารเตรียมขยายผลสิ่งที่ทำไปให้ที่อื่นๆ เรียนรู้และให้ทำมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพ

 

ล่าสุด โรงเรียนหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ ตื่นตัวป้องกันฝุ่น PM2.5 หลังประสบปัญหาติดต่อกันมาหลายปี นอกจากให้ความรู้เรื่องดูแลสุขภาพให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลแล้ว ยังจัดทำพื้นที่เซฟตี้โซนขนาดใหญ่ปลอดฝุ่น เพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถเข้าไปอยู่ได้อย่างปลอดภัย หากเกิดภาวะฝุ่นควันอยู่ในขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง